Bài 8. Giao thoa sóng

Bài Tập và lời giải

Bài 8.7 trang 22 SBT Vật Lí 12

Đề bài

Hai điểm \({S_1},{S_2}\) trên mặt một chất lỏng, cách nhau \(18cm\), dao động cùng pha với biên độ \(A\) và tần số \(f = 20Hz\). Tốc độ truyền sóng trên mặt chất lỏng là \(v = 1,2m/s\). Hỏi giữa \({S_1},{S_2}\) có bao nhiêu gợn sóng (cực đại của giao thoa) hình hypebol?

Xem lời giải

Bài 8.8 trang 23 SBT Vật Lí 12

Đề bài

Hai mũi nhọn \({S_1},{S_2}\)cách nhau \(8cm\), gắn ở đầu một cần rung có tần số \(f = 100Hz\), được đặt cho chạm nhẹ vào mặt một chất lỏng. Tốc độ truyền sóng trên mặt chất lỏng là \(v = 0,8m/s\).

a) Gõ nhẹ cần rung thì hai điểm \({S_1},{S_2}\)dao động theo phương thẳng đứng với phương trình dạng \(u = Acos2\pi ft\). Hãy viết phương trình dao động của điểm \({M_1}\)trên mặt chất lỏng cách đều \({S_1},{S_2}\) một khoảng \(d = 8cm\).

b) Dao động của cần rung được duy trì bằng một nam châm điện. Để được một hệ vân giao thoa ổn định trên mặt chất lỏng, phải tăng khoảng cách \({S_1}{S_2}\)một đoạn ít nhất bằng bao nhiêu? Với khoảng cách ấy thì giữa hai điểm \({S_1},{S_2}\)có bao nhiêu gợn sóng hình hypebol?

Xem lời giải

Bài 8.9 trang 23 SBT Vật Lí 12

Đề bài

Một người làm thí nghiệm Hình \(8.1\) SGK với một chất lỏng và một cần rung có tần số \(20Hz\). Giữa hai điểm \({S_1},{S_2}\) người đó đếm được \(12\) đường hypebol, quỹ tích của các điểm đứng yên. Khoảng cách giữa đỉnh của hai đường hypebol ngoài cùng là \(22cm\). Tính tốc độ truyền sóng.

Xem lời giải

Bài 8.10* trang 23 SBT Vật Lí 12

Đề bài

Dao động tại hai điểm \({S_1},{S_2}\)cách nhau \(12cm\) trên một mặt chất lỏng có biểu thức: \(u = Acos100\pi t\), tốc độ truyền sóng trên mặt chất lỏng là \(0,8m/s\).

a) Giữa hai điểm có bao nhiêu đường hypebol, tại đó chất lỏng dao động mạnh nhất?

b) Viết biểu thức  của dao động tại điểm \(M\), cách đều \({S_1},{S_2}\) một khoảng \(8cm\), và tại điểm \(M'\) nằm trên đường trung trực của \({S_1}{S_2}\) và cách đường \({S_1}{S_2}\) một khoảng \(8cm\).

Xem lời giải

Quote Of The Day

“Two things are infinite: the universe and human stupidity; and I'm not sure about the universe.”