Gà mẹ nuôi con

Gợi ý:

- Hình dáng gà mẹ khi nuôi con, khi dẫn con đi kiếm mồi có khác gì so với lúc còn trẻ.

- Hành động và sự quan tâm của gà mẹ với các con như thế nào?

Lời giải

Bài làm tham khảo

   Ả nằm ấp đúng cữ hai mươi mốt ngày là tới thời kì những cái thai đã bắt đầu cựa quậy và mổ vỏ ra để tìm ánh sáng. Nửa tháng sau, xung quanh chuồng gà đã ríu rít những gà con.

   Bây giờ, cái mảnh sân sau ấy vui lắm. Qua một ít bữa, chín con gà nhỏ vỡ lông, vỡ cánh và lần lần ở người chúng nó, hiện ra những màu sắc của một bộ mã đứng đắn. Đây là một đàn gà pha, mỗi con một mã. Có những đứa đeo cái màu vàng bềnh bệch như mẹ. Chân thấp lè tè, đầu bé và lông mọc kín chứ không trụi. Có những đứa tuy còn nhỏ, mà đã giống bố, cổ dài lêu nghêu và cao lênh khênh.

   Cả ngày rối lên những tiếng líp nhíp, líu nhíu, xô nhau chúng cũng kêu. Mổ hạt tấm chúng cũng kêu. Đến cả khi mẹ ngồi xuống, xoè cánh ra chúng rúc vào bụng, chui vào nách, nhảy lên lưng, chúng cũng kêu í ới.

   Còn mẹ chúng nó? Thật là một người đàn bà giỏi giang. Mụ mê mải chăm nuôi con đến quên cả mình, thân hình gầy xác, gầy xơ. Luôn luôn đi cạnh các con, mụ không rời chúng lấy nửa bước ngắn. Luôn luôn mụ cong chòm đuôi, xù vành lông cổ lên, làm điệu nghiêm khắc và ác nghiệt. Thật ra, với các con thì mụ rất ngọt ngào. Bới được một hạt giền nhỏ, mụ cũng gọi chúng đến, cho chúng ăn. Vừa nhìn các con ăn, mụ vừa cúc cúc nói chuyện rất vui vẻ. Nhưng hễ động một bà ngan đãng trí nào ngất ngưởng tới bên cạnh là mụ gà nhảy lên như choi choi, bao nhiêu lông dựng đứng ngay lên miệng kêu oang oác, khoéc khoéc, chân thì đạp, mỏ thì mổ khiến cho mụ kia mở mắt không kịp, chúi đầu xuống đưa vòng kiềng hai chân mà lạch bạch chạy.

   Mụ gà mái đúng là bà mẹ hiền thục chỉ biết có đàn con.