Hình dung và kể câu chuyện chú bé và con chim

Một bạn trai xin được chú chim non về nuôi. Bạn chăm sóc chim rất chu dáo nhưng chú chim nhỏ không chịu ăn uống, hết u rủ lại nhảy xuống cuống cuồng trong chiếc lồng xinh xắn.Em hãy hình dung cảnh đó kể lại tí mỉ và viết tiếp phần kết thúc câu chuyện giữa người bạn trai và chú chim nhỏ

Lời giải

Bài làm tham khảo

   Phố phường Hà Nội đã rực đó hoa phượng, ve kêu râm ran suốt ngày. Hè đến nơi đấy rồi. Kết thúc năm học tốt đẹp, cu Dũng được bố mẹ đưa về quê chơi. Thích quá thích thật.

   Quê Dũng ở vùng đồi chè rừng cọ, về đây mới được vài hôm mà Dũng đã làm quen với tất cả. Ngôi nhà Dũng đến ở dưới chân núi đối diện với đồi chè. Dũng thường theo chú và anh vào rừng hoặc lên núi kiếm củi. Vốn yêu thiên nhiên, Dũng say mê ngắm những rừng cọ lá xanh mượt long lanh ánh mặt trời (ở Hà Nội làm sao có cảnh này). Một điều làm Dũng thú vị nhất là chim. Chim ở đây không phải là một bầy một loài mà là cả rừng vô số chim đủ loại nhiều không đếm được. Loại chim nào cùng đẹp cũng hót hay. Dũng rất muốn có một chú chim non, về nhà Dũng hí hoáy đan lồng. Chú Quang rất hiểu Dũng, chú kiếm bằng được cho Dũng một chú chim non.

   Dũng vui quá cảm ơn chú rối rít rồi thận trọng áp chú chim nhỏ vào ngực mình từ từ đi về nhà.

   Chú chim này có lẽ mới được vài ba tuần. Bộ lông của chú mềm như tơ. Lông trên cổ, màu xanh lục điểm những đường viền vàng tươi, hai cánh yếu ớt màu tím sẫm long lanh vài nhánh hồng hoặc đỏ. Nó đang nằm gọn trong tay Dũng mắt lim dim, ngực phập phồng sợ hãi...

   Dũng đưa chim vào lồng và treo vào cây bưởi trước nhà, chiếc lồng thật đẹp. Những gióng tre ngà được Dũng trau chuốt tỉ mỉ bóng và sáng. Trong lồng ngoài hai chén nhỏ đựng thức ăn và nước còn có những nhành cây bắc ngang thành bậc cho chim nhảy múa.

   Từ hôm có chim, cu Dũng quên tất cả đê chăm sóc chim. Dũng xin bà đỗ xanh đem ngâm nước tróc vỏ cho chim ăn. Cu cậu còn bắt cào cào, châu chấu, bọ ngựa hoặc đi kiếm quả ổi, chuối chín để tấm bổ cho chim. Được như vậy còn sướng hơn ở rừng. Vậy mà chim vẫn buồn. Đến những con châu chấu béo mẫm vặt cẳng chim cũng chẳng buồn ngó tới. Nó nằm ủ rũ trong lồng nhìn ra khoảng không gian trong xanh quen thuộc. Nó nhớ rừng, nhớ bố mẹ, nhớ bạn bè, những khi nghe tiếng hót vang lên như gợi nhớ, chim lại bật dậy nhảy khắp lồng mong tìm được một chỗ trống. Những thanh tre độc ác đã ngăn chim đến với tự do.

   Rồi một hôm có đôi chim từ đâu bay tới kéo theo một đán chim cùng lứa với chú chim non trong lồng. Đôi chim sà xuống cành bười thấp nhất vừa kêu vừa đập cánh một cách dữ dội. Chú chim trong lồng vùng dậy bất lực đập cánh yếu ớt. Dũng bất chợt bắt gặp cảnh ấy và em đã hiểu rằng: Đôi chim ấy là bố mẹ cùa chim trong lồng. Nhìn đàn chim ríu rít tập bay chuyền, Dũng đã khóc và suy nghĩ mãi. Thấy thế, mẹ Dũng bảo: “Thôi thả nó ra con ạ”.

   Hôm sau đôi chim ấy lại đến. Nó can đảm đến gần Dũng kêu lên những tiếng như van lơn. Thế là Dũng quyết định. Em đến gần lồng chim, kiễng chân mở cửa lồng. Đem chú chim đặt trên lòng bàn tay. Đôi chim bố mẹ chao liệng trên đầu Dũng sung sướng gọi, chú chim non bỡ ngỡ đứng dậy bằng đôi chân bé xíu... và bỗng nhiên chú bay vọt lên cao. Chim bố mẹ cùng đàn con đậu trên cành bưởi quay về phía nhà Dũng cúi đầu như cảm ơn rồi theo đàn bay vào rừng.

   Hôm sau và nhiều hôm nữa đàn chim ấy lại đến cây bười nhà Dũng ngày càng đông. Con chim non ấy đậu lên vai Dùng mổ mổ vào cánh tay như muốn rủ Dũng theo. Đàn chim đang tập bay chuyền. Chúng nó chuyền từ cành này sang cành khác hót líu lo. Dũng đi theo bầy chim vào rừng lúc nào không biết.

   Trời, một rừng chim hiện ra trước mặt. Dũng đang đứng giữa màu sắc kỳ lạ của chim và tiếng hót mê ly cùa chúng. Dũng say mê ngắm nhìn thế giới lộng lẫy của các loài chim làm Dũng vừa ngạc nhiên vừa sung sướng. Chúng đang hót như chào mừng cậu bé. Dũng nghĩ: đây là món quà chú chim nhỏ ấy đã tặng lại.

   Dũng ngước nhìn lên đàn chim đang bay về phía Dũng, bất chợt Dũng giơ tay vẫy vẫy, em nhìn theo đến khi đàn chim chỉ còn là những cái chấm nhỏ.



Quote Of The Day

“Two things are infinite: the universe and human stupidity; and I'm not sure about the universe.”