II. Em suy nghĩ - Bài 15: Quyền và nghĩa vụ học tập

Giải bài tập 1, 2, 3, 4 trang 7 sách bài tập tình huống Giáo dục công dân 6. Ở tình huống 1, em có ý kiến gì về việc làm của ông An?

Lời giải

Bài 1

Ở Tình huống 1, em có ý kiến gì về việc làm của ông An ?

Trả lời :

Ở tình huống 1, hành vi của ông An là sai, là vi phạm vào quyền và nghĩa vụ học tập của con. Việc làm của ông sẽ làm hại con ông. Không những con ông không biết chữ mà tương lai sẽ không được phát triển một cách toàn diện. Trong khi đó, con ông còn nhỏ, đang tuổi học tuổi chơi tuổi ngủ mà ông lại cấm và bắt đi làm nương là không được. Việc làm của ông cần phải phê bình và khuyên ngăn để con ông được đi học và vui chơi, hưởng quyền lợi và làm tròn nghĩa vụ của mình.

Bài 2

Ở Tình huống 2, Thuý Hân đã tranh thủ thời gian say mê học tập như thế nào ?

Trả lời:

Thuý Hân đã tranh thủ thời gian say mê học tập:

+ Nghỉ hè, Thuý Hân học them toán và anh văn

+ Lúc nghỉ học hai môn đó thì Hân học các môn khác

+ Học trở thành một thói quen hàng ngày của Hân, em chăm học một cách kì lạ

+ Em đạt giải nhất môn Toán và Văn lớp 5 cấp quốc gia

Bài 3

Thuý Hân nói : "Em nghĩ rằng bạn nào say mê học tập cũng đều có thể trớ thành học sinh giỏi". Em có ý kiến gì vể cău nói này? Có đúng không? Vì sao?

Trả lời:

Em hoàn toàn đồng ý với câu nói của Thuý Hân. Bởi vì nếu có niềm say mê học tập thì chắc chắn bạn sẽ học giỏi. Ai sinh ra trên đời cũng đều giống nhau, chỉ khác ở chỗ ai siêng năng hơn, chăm chỉ hơn mà thôi. Khi bạn có long say mê học tập, bạn sẽ luôn cố gắng , không ngừng học hỏi và tích luỹ kiến thức. Cũng giống như Thuý Hân, học hỏi không bao giờ chán và trở thành một thói quen hàng ngày. Khi say mê học hỏi sẽ nhận ra học đem lại cho ta rất nhiều thứ, giúp ích cho ta rất nhiều trông cuộc sống. Và tất nhiên chúng ta sẽ ngày càng học giỏi nhờ sự say mê và cố gắng, chăm chỉ của chính mình.