II. Em suy nghĩ - Bài 6: Biết ơn

Giải bài tập 1, 2 trang 18, 19 sách bài tập tình huống Giáo dục công dân 6. Thầy hiệu trưởng Vũ Danh Lân đã làm những việc gì khiến tác giả nhớ ơn suốt cả cuộc đời?

Lời giải

Bài 1

Thầy hiệu trưởng Vũ Danh Lân đã làm những việc gì khiến tác giả nhớ ơn suốt cả cuộc đời?

Phương pháp :

 Xem đoạn: "Ông dẫn cháu qua chùa Tống Ngọc… vào quốc lập được"; "Tôi lo lắng không hiểu chuyện gì… chạy như bay về khoe với bố" và "Có một lần tôi đến tham thầy… người thầy tài ba và nhân hậu"

Trả lời :

Thầy Hiệu trưởng Vũ Danh Lân đã làm rất nhiều việc để khiến tác giả nhớ ơn thầy suốt cả cuộc đời khi thầy đã tiếp tục trao cơ hội được tiếp tục học cho tác giả. Thầy phát hiện ra năng khiếu Pháp văn của tác giả, khuyến khích học hành rồi tặng tác giả cuốn sách  để luyện viết và học ngữ  phápNgoài ra thầy còn chỉ bảo hướng dẫn tận tình trong lúc tác giả gặp khó khăn. 

Bài 2

Tác giả đã có những việc làm và ý nghĩ gì để thể hiện lòng biết ơn đối với thầy Vũ Danh Lân ?

Phương pháp :

 Xem đoạn: "Đến khi tôi trở thành giáo viên cấp 3… người thầy muôn vàn kính yêu của mình."

Trả lời :

Tác giả đã có rất nhiều những việc làm và ý nghĩ để thể hiện lòng biết ơn đối với thầy Vũ Danh Lân. Tác giả đã cố gắng nỗ lực và hoàn thiện bản thân mỗi ngày để không phụ với sự chỉ bảo tận tình của thầy.Tác giả đã cố gắng trở thành một giáo viên dạy toán, luôn ước ao được gặp thầy trên quê hương thứ hai của mình, ngậm ngùi, xót xa trước sự ra đi của người thầy kính yêu.

Bài 3

Em hãy nhớ lại những kì niệm sâu sắc nhất về một thẩy giáo (hoặc cô giáo) mà em không bao giờ quên.

Trả lời :

Kỉ niệm được tùy theo cách viết của mỗi người, có thể viết theo dàn ý: Người thầy cô mà mình yêu quý tên là gì? Đã từng dạy dỗ mình trong khoảng thời gian nào, lớp mấy? Kỉ niệm giữa bản thân hay cả tập thể với thầy cô bắt đầu như thế nào, diễn biến ra sao? Cảm xúc của bản thân trong hoàn cảnh đó và khi hồi tưởng lại như thế nào?