Kể chuyện được nghe hoặc được đọc

Bài Tập và lời giải

Hãy kể một câu chuyện đã được nghe hoặc được đọc về các danh nhân văn hoá
Để chống căn bệnh dại, Pa-xtơ sau nhiều năm nghiên cứu đã lấy tủy sống của một con thỏ bị bệnh dại và làm cho sức tàn phá của vi trùng trong tủy sống ấy giảm đi.

Xem lời giải

Hãy kể một câu chuyện đã được nghe hoặc được đọc về các danh nhân văn hoá của nước ta
Ngày xưa ở nước ta vào cuối thời nhà Trần ở cẩm Giàng, Hải Dương có ông Nguyễn Bá Tĩnh, pháp hiệu là Tuệ Tĩnh.

Xem lời giải

Hãy kể một câu chuyện đã được nghe hoặc đọc về các anh hùng của nước ta
Lê Thánh Tông là con vua Lê Thái Tông và bà phi Ngô Thị Ngọc Dao.Ông lên làm vua năm 18 tuổi, đã trị vì đất nước 38 năm, hai lần đổi niên hiệu. Quang Thuận và Hồng Đức.

Xem lời giải

Hãy kể một câu chuyện đã được nghe hoặc được đọc về các anh hùng của nước ta
Phạm Ngũ Lão là danh tướng trăm trận trăm thắng đời Trần. Ông đã lập được nhiều chiến công hiển hách trong cuộc kháng chiến lần thứ hai (1285)

Xem lời giải

Hãy kể một câu chuyện đã được nghe hoặc được đọc về một nhân vật lịch sử, một anh hùng dân tộc
Lý Công Uẩn người làng cổ Pháp thuộc Đông Ngạn, phủ Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Hiện nay ở làng Đình Bảng vẫn còn có lăng và đền thờ các vua nhà Lý.

Xem lời giải

Hãy kể lại một câu chuyện đã được nghe hoặc được đọc về các anh hùng của nước ta
Ngày nay, du khách gần xa đến tham quan thành phố Hải Phòng sẽ được chiêm ngưỡng bức tượng nữ tướng Lê Chân đặt tại dải vườn hoa Trung tâm nội đô.

Xem lời giải

Kể lại một chuyện về cuộc sống và con người nơi rừng xa, vùng xa mà em biết (qua sách báo, qua lời kể của thầy cô giáo)
Đến chợ phiên Lũng Phin, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang giữa hàng nghìn người quần áo sặc sỡ, phần lớn là người Hmông

Xem lời giải

Bài đọc tham khảo Chim vành khuyên và cây bằng lăng
Rồi đàn chim vụt đậu xuống hàng cây bằng lăng non. Những con chim mỏi cánh xuống nghỉ chân ? Tiếng chim lích chích trên cành.

Xem lời giải

Kể một câu chuyện em được nghe hoặc được đọc về những người đã góp phần xây dựng và phát triển kinh tế, văn hoá của quê hương, đất nước
Không biết vì chiến tranh kéo dài hay đường lên Mèo Vạc quanh co dốc núi mà cuộc đời hai cô gái xấu số này bị quên lãng. Gia đình đã cố công tìm kiếm nhưng khác nào chuyện mò kim đáy bể .

Xem lời giải

Em hãy kể lại chuyện ”Người đi săn và con nai”
Sau những cơn mưa nước suối dâng lên, cây trám trắng trên đồi đã có quả chín rụng. Hươu, nai kéo về tác tác gần xa. Đêm nào cũng có con nai về nhặt trám.

Xem lời giải

Kể lại chuyện ”Những người bạn tốt”
A-ri-ôn là một nghệ sĩ tài danh của nước Hi Lạp cổ. Cuộc thi hát tại đảo Xi-xin, A-ri-ôn đoạt giải Nhất với nhiều tặng phẩm quý giá.

Xem lời giải

Kể lại chuyện ”Tác phẩm của Si-le và tên phát xít”
Trong Thế chiến lần thứ hai, Thủ đô Pa-ri nước Pháp bị phát xít Đức chiếm đóng. Một hôm, có tên sĩ quan cao cấp phát xít Đức lên một chuyến tàu từ Pa-ri, vừa bước vào toa tàu, hắn đứng nghiêm, giơ thẳng tay và hô to

Xem lời giải

Kể lại chuyện
Cuối chiến tranh thế giới lần thứ hai, vào đầu tháng 8 năm 1945, Mĩ đã ném hai quả bom nguyên tử xuống thành phố Hi-rô-si-ma và Na-ga-da-ki nước Nhật làm chết gần nửa triệu người

Xem lời giải

Kể lại tích
"Chim Việt, ngựa Hồ" là một điển tích (tích cũ). Sách chữ Hán có câu: 'Hồ Mã tê Bắc phong; Việt điểu sào Nam chi"

Xem lời giải

Kể lại câu chuyện
Biết vua Mi-đát tuy đã sống trong cảnh sung sướng giàu sang cực độ nhưng vẫn chưa thỏa mãn, một hôm thần Đi-ô-ni-dốt hiện ra phán bảo

Xem lời giải

Kể lại câu chuyện cổ tích
Ngày xửa ngày xưa, có hai anh em cha mẹ mất sớm. Đến lúc chia gia tài, người anh cậy thế mình là anh cả chiếm hết mọi tài sản cha mẹ để lại, chỉ cho người em một mảnh vườn nhỏ có cây khế ở cuối vườn.

Xem lời giải

Kể lại câu chuyện bắt cướp của ông Nguyễn Khoa Đăng
Ông Nguyễn Khoa Đăng là quan Nội tán của chúa Nguyễn ở Đàng Trong. Ông nổi tiếng tài ba, mưu lược.

Xem lời giải

Hình dung và kể câu chuyện chú bé và con chim
Một bạn trai xin được chú chim non về nuôi. Bạn chăm sóc chim rất chu dáo nhưng chú chim nhỏ không chịu ăn uống, hết u rủ lại nhảy xuống cuống cuồng trong chiếc lồng xinh xắn.Em hãy hình dung cảnh đó kể lại tí mỉ và viết tiếp phần kết thúc câu chuyện giữa người bạn trai và chú chim nhỏ

Xem lời giải

Kể lại truyện Thạch Sanh mà em đã được đọc
Thạch Sanh mồ côi cha mẹ từ thuở nhỏ. Chàng ở gốc đa, sống bằng nghề đốn củi. Một hôm, gánh củi ra chợ, chàng gặp Lí Thông đi bán rượu.

Xem lời giải

Chọn một đoạn trong bài làm của em, viết lại theo cách hay hơn.

Đề bài: Chọn một đoạn trong bài làm của em, viết lại theo cách hay hơn.


Xem lời giải

Kể lại câu chuyện cổ tích em biết theo lời nhân vật trong truyện (bài 2)

Đề bài: Kể lại một câu chuyện cổ tích mà em biết theo lời nhân vật trong truyện đó.


Xem lời giải

Kể lại một câu chuyện cổ tích mà em biết theo lời nhân vật trong truyện đó.(bài 1)

Đề bài: Kể lại một câu chuyện cổ tích mà em biết theo lời nhân vật trong truyện đó.


Xem lời giải

Hãy kể lại một câu chuyện mà em thích nhất trong những truyện đã học được

Đề bài: Hãy kể lại một câu chuyện mà em thích nhất trong những truyện đã được học.


Xem lời giải

Kể chuyện chiếc rễ đa tròn
Buổi sáng hôm ấy, như thường lệ, sau khi tập thể dục, Bác Hồ đi dạo trong vườn. Đến gần cây đa, Bác chợt nhìn thấy một chiếc rễ đa nhỏ và dài ngoằn ngoèo nằm trên mặt đất. Chắc là trận gió mạnh đêm qua đã làm nó rơi xuống.

Xem lời giải

Kể chuyện Sự tích hồ Ba Bể
Ngày xưa, có lần dân làng Nam Mẫu thuộc tỉnh Bắc Cạn mở ngày hội cúng Phật. Mọi người nô nức đi xem hội. Bỗng nhiên, xuất hiện một bà cụ ăn mày không biết từ đâu đến. Trông bà thật gớm ghiếc, thân thể gầy còm, lở loét, mùi hôi thối xông ra rất khó chịu. Bà cụ chỉ phều phào mấy tiếng: “Tôi đói lắm, các ông, các bà ơi!”, rồi chìa tay ra bốn phía cầu xin.

Xem lời giải

Kể lại toàn bộ câu chuyện Pa-xtơ và em bé
Ngày 6 tháng 7 năm 1885, chú bé Giô-dép chín tuổi bị chó cắn trước đó hai ngày đã được mẹ đưa từ miền quê xa xôi đến thủ đô Pa-ri, nhờ bác sĩ Lu-i Pa-xtơ cứu chữa.

Xem lời giải

Kể lại câu chuyện Buôn Chư Lênh đón cô giáo theo lời của Y Hoa
Hôm ấy, căn nhà sàn chật ních người. Ai nấy mặc quần áo đẹp như đi hội. Mấy cô gái trải những tấm lông thú thẳng tắp từ đầu cầu thang tới cửa bếp giữa sàn. Bấy giờ, già làng mới ra hiệu dẫn tôi bước lên lối đi bằng lông thú mịn như nhung - nghi thức đặc biệt dành cho khách quý.

Xem lời giải

Dựa vào văn bản kịch Lòng dân, kể lại câu chuyện bằng lời của em
Đã quá trưa, má con dì Năm đang ăn cơm thì một chú cán bộ cách mạng bị địch rượt bắt vội vã chạy vô nhà, vốn là một gia đình cơ sở nên dì Năm hiểu ngay ra tình thế nguy hiểm. Dì đưa cho chú cán bộ chiếc áo cũ của chồng mình để thay rồi bảo chú ngồi xuống chõng giả bộ ăn cơm. Vừa lúc ấy, tên cai và tên lính xồng xộc chạy tới. Tên cai trợn mắt quát:

Xem lời giải

Kể lại câu chuyện thầy cúng đi bệnh viện theo lời kể của cụ Ún
Vậy mà gần một năm nay, chẳng hiểu cái ma nào làm cho tôi ốm. Bụng tôi đau quặn, lắm lúc tưởng như có con dao cứa mạnh vào từng khúc ruột. Các học trò của tôi đã nhiều lần cúng cho thầy mà bệnh tình của tôi vẫn không thuyên giảm.

Xem lời giải

Chuyển nội dung bài thơ Về ngôi nhà đang xây thành một câu chuyện
Chiều chiều tan học về, chúng em đi qua ngôi nhà lớn đang xây dở. Khung giàn giáo bao bọc xung quanh giống như một cái lồng che chở. Các trụ bê tông đang dần dần nhô cao, tựa những mầm cây đang lớn. Các bác thợ nề mải mê làm việc. Lúc ra về còn huơ huơ cái bay, vui vẻ chào tạm biệt ngôi nhà.

Xem lời giải

Kể lại câu chuyện Chuỗi ngọc lam theo lời của em
Buổi chiều, cô bé dừng lại ở một cửa hàng, áp trán vào tủ kính, chăm chú nhìn từng đồ vật như muốn tìm kiếm thứ gì đó. Bỗng em ngẩng đầu lên hỏi chủ cửa hàng: “Cháu có thể xem chuỗi ngọc lam này không ạ?".

Xem lời giải

Kể chuyện chú cuội cung trăng theo lời kể của mình
Tôi tên là Cuội, làm nghề kiếm củi để đổi gạo sống qua ngày. Một hôm, tôi đang lúi húi chặt cây thì bất ngờ có một con hổ nhỏ xông tới. Không kịp chạy, tôi đành vung rìu lên đánh nhau với nó. Hổ con bị tôi giáng mạnh một rìu vào trán nên ngã lăn quay. Vừa lúc ấy, hổ mẹ về tới nơi. Sợ quá, tôi vội quăng rìu rồi leo tót lên cây để trốn.

Xem lời giải

Trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện Cây cỏ nước nam
Câu Chuyện ca ngợi danh y Tuệ Tĩnh đã biết yêu quý cây cỏ của đất nước, hiểu giá trị của chúng, biết dùng chúng làm thuốc để chữa bệnh cho nhân dân. - Những phương thuốc vô cùng hiệu nghiệm có khi lại tìm thấy ở ngay trong những cây cỏ bình thường xung quanh ta.

Xem lời giải

Chuyển nội dung bài thơ Ê-mi-li, con... thành một câu chuyện
Người đàn ông bế đứa con gái nhỏ trên tay, nhằm thẳng hướng Lầu Năm Góc bước tới. Vẻ mặt anh đăm chiêu, nghĩ ngợi. Bé gái hồn nhiên hỏi cha đi đâu, anh đáp là cha sẽ đưa con ra bờ sông Pô-tô-mác. Bé hỏi tiếp là ra đó để xem cái gì thì anh lắc đầu buồn bã: “Chẳng có gì đáng xem đâu con ạ. Nơi đó chỉ có Lầu Ngũ Giác mà thôi!”.

Xem lời giải

Quote Of The Day

“Two things are infinite: the universe and human stupidity; and I'm not sure about the universe.”