Kể lại câu chuyện cổ tích em biết theo lời nhân vật trong truyện (bài 2)

Đề bài: Kể lại một câu chuyện cổ tích mà em biết theo lời nhân vật trong truyện đó.


Lời giải

Gợi ý: (Câu chuyện "Cây khế")

Có thể kể câu chuyện dựa trên các sự kiện chính sau:

- Cha mẹ chết, người anh chia gia tài, người em chỉ được cây khế.

- Cây khế có quả, chim đến ăn, người em phàn nàn và chim hẹn trả ơn bằng vàng.

- Chim chở người em bay ra đảo lấy vàng, nhờ thế người em trở nên giàu có.

- Người anh biết chuyện, đổi gia tài của mình lấy cây khế, người em bằng lòng.

- Chim lại đến ăn, mọi chuyện diễn ra như cũ, nhưng người anh may túi quá to và lấy quá nhiều vàng.

- Người anh bị rơi xuống biển và chết.

Trả lời: 

 Bài làm tham khảo

 Tôi là nhân vật Chim Thần trong truyện Cây khế - một câu chuyện hay trong kho tàng truyện cổ nước ta. Sau đây, tôi xin kể lại câu chuyện ấy cho các bạn cùng nghe.

   Ngày xưa, có hai anh em nhà kia cha mẹ đều mất sớm. Đến lúc lấy vợ người anh bèn chia gia tài. Cậy thế mình là anh cả, hắn chiếm hết tài sản cha mẹ để lại, chỉ cho người em một mảnh vườn nhỏ và cây khế ngọt ở cuối vườn. Vợ chồng hn sống sung sướng trên gia tài có sẵn còn người em thì phải đi cày thuê cuốc mướn. Vất vả lắm người em mới kiếm được bát cơm manh áo sống cho qua ngày.

   Đến mùa, cây khế ra hoa trĩu quả, người em sống nhờ vào cây khế. Tôi vốn rất thích ăn trái cây. Một hôm, bay qua khu nhà của người em, thấy những quả khế chín mọng, tôi vội sà xuống chén hết trái này đến trái khác. Thấy vậy, người em đi đến buồn rầu nói với tôi:

   - Chim ơi! Gia tài tôi chỉ có mỗi cây khế. Chim ăn hết, tôi lấy gì để sống.

   Tôi vội nói ngay:

   - Ăn một quả, trả cục vàng, may túi ba gang, mang đi mà đựng.

   Y như lời hứa, sáng hôm sau tôi bay đến chở người em ra đảo lấy vàng. Lấy đủ một túi ba gang, người em nhờ tôi chở về nhà. Từ đó, cuộc sống người em trở nên sung túc, giàu có.

   Đến mùa khế ra hoa kết trái, tôi lại đến ăn như lần trước. Nhưng lần này không gặp người em nữa mà lại là vợ chồng người anh. Tôi nghe nói vợ chồng người anh đã đổi hết tài sản cho người em để lấy mảnh vườn và cây khế. Bởi vì tôi đã ăn khế của họ nên tôi cũng bảo vợ chồng người anh như đã từng nói với người em. Cả hai vợ chồng hí hửng may một cái túi to đến mười hai gang. Rồi tôi cũng đưa họ đến đảo vàng như đã hứa. Đến nơi, anh ta hoa cả mắt, hì hục nhét vàng bạc châu báu chật cứng cả cái túi mười hai gang. Chưa thoả lòng tham, hắn nhét đầy vào người những chỗ nào có thể nhét được rồi ì à ì ạch leo lên lại tụt xuống mãi sau hắn mới bò lên được lưng tôi. Vì nặng quá, tôi phải vỗ cánh đến mấy lần mới nhấc mình lên được khỏi mặt đất. Khi bay qua biển rộng, một phần vì chở quá nặng, một phần do có một luồng gió bất thần xô đến, tôi cũng không giữ thăng bằng được, bèn nghiêng cánh hất hắn và cả túi và rơi xuống biển sâu.

     Câu chuyện tôi muốn kể chỉ có vậy. Những kẻ tham lam, ích kỷ tất sẽ chuốc lấy tai hoạ cho mình. Ở đời nên sống nhân hậu và chân thành như người em, nhất định những điều tốt đẹp sẽ đến với mình.


Quote Of The Day

“Two things are infinite: the universe and human stupidity; and I'm not sure about the universe.”