Kể lại một câu chuyện về người bạn được quý mến

Đầu năm lớp Bốn, em được bầu làm tổ trưởng tổ 5. Sau ngày khai giảng, tổ em được bổ sung thêm một bạn mới tên là Lê Thái Nguyên.

Lời giải

Đầu năm lớp Bốn, em được bầu làm tổ trưởng tổ 5. Sau ngày khai giảng, tổ em được bổ sung thêm một bạn mới tên là Lê Thái Nguyên. Thế là tổ em có bốn nam và bốn nữ: em, Nguyên, Trường, Hữu, Mỹ, Lệ, Trà, Hương. Cô giáo xếp Nguyên ngồi cạnh em, và cô dặn "nhớ giúp đỡ bạn, quý mến bạn".

Chỉ mấy ngày sau, bạn Hòa ở lớp 5A nói nhỏ với em: "Mẹ bạn Nguyên bị mù; Nguyên là đứa con ngoài giá thú". Em nói với bố mẹ tin này thì bị bố nạt và nói: "Mỗi người có một cảnh ngộ riêng. Con phải yêu thương quý mến bạn bè, nhất là đối với Nguyên chứ". Một tháng sau mẹ dặn em: "Chiều nay con mời bạn Nguyên dến nhà ta chơi nhé !

Nguyên người nhỏ bé, đôi mắt đượm buồn. Gương mặt sáng sủa, tóc quăn, ít cười nhưng nói thì dịu dàng như con gái. Nguyên học toán không bằng em, nhưng môn Chính tả, Tập đọc, Kể chuyện, Luyện từ, Tập làm văn thì hơn hẳn em và nhiều bạn khác. Sách vở của bạn giữ gìn rất cẩn thận, chữ Nguyên rất đẹp, đẹp nhất lớp. Trong giờ sinh hoạt, có lần cô giáo nói: "Các em nên học tập bạn Nguyên về tập viết chữ đẹp, để cuối năm học lớp chúng ta có nhiều em thi giật giải "Vở sạch chữ đẹp" toàn khối, toàn trường".

Lần Nguyên đến nhà em chơi, mẹ cho hai đứa ăn chè ngô, lúc ra về mẹ tặng Nguyên một hộp bút "Hồng Hà" khá đẹp. "Con cảm ơn bác", Nguyên khoanh tay nói với mẹ em như thế. Nguyên rất thân ái với các bạn. Bạn biết nhiều chuyện về các loài thú, loài chim, loài hoa. Bạn hiền lành và có vẻ nhút nhát, rất khiêm tốn học hỏi các bạn. Đến tháng 11, Nguyên vươn lên về môn Toán, các bài kiểm tra thường được 9, 10 như một số bạn trong lớp. Giờ ra chơi, Nguyên đã dám theo các bạn ra sân đá cầu nhưng còn vụng về lắm.

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11-2004, cả tổ em rủ nhau kéo đến nhà Nguyên chơi. Bà ngoại và mẹ Nguyên rất vui khi đón tiếp các bạn nhỏ của con, của cháu mình. Nhìn thấy cảnh nhà nghèo và mẹ Nguyên bị mù, chúng em vô cùng cảm động. Bạn nào cũng thương, cũng quý Nguyên, nhất là các bạn gái trong tổ, trong lớp.

Nguyên là học sinh giỏi, thi "Vở sạch chữ đẹp" nhất trường, giành giải Nhì môn Tiếng Việt toàn quận. Bạn được cấp học bổng "Học sinh vượt khó học giỏi".

Lên lớp Năm, em được bầu làm lớp phó phụ trách học tập. Cả tổ bầu Nguyên làm tổ trưởng. Cô giáo khen: "Các em giỏi lắm. Nguyên thật xứng đáng".


Quote Of The Day

“Two things are infinite: the universe and human stupidity; and I'm not sure about the universe.”