Lập một dàn ý tả biển vào một buổi sáng đẹp trời

➡ Bạn giỏi văn? Hãy tham gia chương trình: Gửi văn hay nhận ngay phần thưởng nhé?

Đề bài

                     Hai cha con bước đi trên cát

                     Ánh mặt trời rực rỡ biển xanh

                     Bóng cha dài lênh khênh

                     Bóng con tròn chắc nịch

                     Sau trận mưa đêm rả rích

                     Cát càng mịn, biển càng trong

                     Cha dắt con đi dưới ánh mai hồng.

(Hoàng Trung Thông)

   Dựa vào những hình ảnh trong bài thơ trên, em hãy tưởng tượng và lập một dàn ý tả biển vào một buổi sáng đẹp trời với tâm trạng vui sướng của người con lần đầu tiên được cha cho đi nghỉ ở biển.

Lời giải

    Chuyến đi nghỉ ở biển Vũng Tàu cùng với bố đã để lại trong em nhiều ấn tượng đẹp.

   Mùa hè năm vừa rồi là một mùa hè có nhiều thú vị. Bố cùng em từ Sài Gòn đến Vũng Tàu trong thời gian một ngày. Xe khởi hành vào lúc bốn giờ nên bảy giờ sáng em và bố đã có mặt tại đây.

   Đúng là: Khi ra biển mới thấy biển đẹp

               Khi ngắm biển, mới thấy biển hiền.

   Vào một buổi sáng mùa hè mát mẻ, em được ngắm biển. Ôi! Biển tuyệt đẹp. Phải chăng cái đẹp ấy là do tạo hoá ban tặng cho con người.

   Ánh mặt trời chiếu nghiêng lên những gợn sóng nhấp nhô đang xô vào bờ trông như những núi vàng nho nhỏ, vừa rực rỡ vừa sâu thẳm, ông mặt trời đỏ hồng như lòng quả trứng gà. Biển đầy sức sống, ào dậy với niềm tin mãnh liệt đón chào ngày mới. Phía tít trời xa, biển như một dải lụa đào rực rỡ. Nhưng lùi dần về phía bờ biển là một dải băng vĩ đại tô nhuộm bởi một màu xanh biếc.

   Mặt trời càng lên cao, nước biển càng lóng lánh.

   Biển lộng lẫy trong bộ áo vàng rực rỡ. Muôn vàn hạt bụi li ti nhảy nhót tung tăng trên đầu ngọn sóng. Dưới ánh nắng, bãi cát vàng rực lên. Hai cha con bước đi trên cát. Bóng bố em cao dài lênh khênh, bóng em thì tròn chắc nịch. Thật thích thú biết bao! Bố dắt em đi trong nắng mai hồng. Trong các kẽ đá, tiếng nước biển va đập rì rầm như lời tâm sự. Những cánh hải âu chao liệng như muốn dang rộng đôi cánh ôm ấp lòng đại dương.

   Tuy được ngắm biển trong thời gian ngắn, nhưng em đã cảm thấy biển như người bạn thân thiết gần gũi. Người bạn ấy vừa chân thật hiền hoà vừa chia sẻ những nỗi niềm tâm tư vui buồn với em. Phong cảnh ở đây thật hữu tình. Nhìn ra xa có núi lớn, núi nhỏ tô điểm thêm cho sắc màu của biển.

   Em yêu biển, yêu những cảm giác khoan khoái, dễ chịu mà biển đã đem lại cho em. Nếu có dịp, em sẽ về lại với biển, với quê hương Vũng Tàu yêu dấu.


Quote Of The Day

“Two things are infinite: the universe and human stupidity; and I'm not sure about the universe.”