Tả cảnh thiên nhiên bải tập SGK trang 41

   Tả cảnh buổi sáng trên cánh đồng quê em


Lời giải

   Gợi ý:

   -    Viết đúng thể loại miêu tả - kiểu bài tả cảnh.

   -    Nội dung bài viết cần thế hiện được: những nét tiêu biểu củaa cánh đồng lúa chín vào lúc sáng sớm.

   -    Hình ảnh, màu sắc, âm thanh và những điều nổi bật khác.

   -    Bộc lộ được cảm xúc của bản thân, yêu thích gắn bó với đồng lúa quê hương.

Bài làm tham khảo

   Một miền quê thanh bình, một buổi sớm mai thật mát mẻ. Cánh đồng lúa quê em đã vào mùa. Em rất vui khi được ngắm cánh đồng lúa chín quê em trước lúc mặt trời lên.

   Trong làn gió se se lạnh của buổi sớm mai, không khí thoang thoảng một mùi thơm lạ lùng của lúa chín. Trước mắt em cánh đồng trải ra mênh mông, im lìm như còn đang ngủ, chỉ thấy một mặt phẳng với những gợn sóng lăn tăn. Thỉnh thoảng vài chú chim nhỏ bay qua. Những làn gió nhẹ thoảng đưa, cá cánh đồng xào xạc, nhẹ nhàng. Một lát sau, những tia sáng đầu tiên của bình minh trái nhẹ trên sóng lúa, những gợn sóng màu vàng đuổi nhau nối tiếp đến tận chân trời. Cánh đồng như đang chuvển động. Những chú chim từ trong các thửa ruộng bay vù ra chao lượn trên không trung, hót líu lo, chào đón một ngày nắng đẹp.

   Mặt trời lên cao, toả ánh nắng chói chang xuống cánh đồng lúa màu vàng trông như một bức tranh tuyệt đẹp, không màu sắc nào của hoạ sĩ có thể vẽ nên.

   Trời mỗi lúc một nắng hơn, từng làn gió thổi mát lạnh, làm cho những đợt sóng thi nhau chạy. Trên cánh đồng lúc bấy giờ đã có những đoàn người ra đồng gặt lúa.

   Từ trên các bụi cây, tiếng chim cu gáy đã gù vang cánh đồng báo hiệu một mùa bội thu. Thoang thoảng trong gió mùi hương của lúa, mùi hương gợi nhớ một nồi cơm ngon, mang đậm hương vị quê hương.

   Cánh đồng lúa chín với vè đẹp và hương vị đồng nội ngọt ngào luôn đọng lại trong em một kỉ niệm đẹp đẽ về quê hương. Một buổi sớm mai hồng được ngắm biển lúa vàng, em thấy thú vị biết bao.

 


Quote Of The Day

“Two things are infinite: the universe and human stupidity; and I'm not sure about the universe.”