Tả ngôi nhà em đang ở bài 1

Giới thiệu ngôi nhà em đang ở. Cho biết địa điểm và đặc điểm dễ nhận ra so với khung cảnh xung quanh

Lời giải

   Dàn bài 

   I. MỞ BÀI

   Giới thiệu ngôi nhà em đang ở. Cho biết địa điểm và đặc điểm dễ nhận ra so với khung cảnh xung quanh

   II. THÂN BÀI

   a. Tả bao quát bên ngoài ngôi nhà

   - Ngôi nhà to hay nhỏ. Cũ hay mới. Kiên cố hay là bán kiên cố (được làm bằng gì? Nhà trệt, hay lầu? Hình dáng thế nào?

   b. Tả từng bộ phận, đặc điểm bên trong:

   Cổng nhà ra sao? Cửa vào nhà thế nào? Cửa cái, cửa sổ, mái nhà lợp bằng gì? Trần nhà? Tường, nền thế nào? Nhà chia ra mấy phòng? Cách bày trí trong phòng ra sao? Kỉ niệm đã có ở đây.

   III. KẾT LUẬN

   Cảm tưởng, cảm tình của em có với ngôi nhà

Bài làm

   I. Gia đình tôi đã sống trong một ngôi nhà dọc tỉnh lộ, thuộc vùng ven thị xã. Chính nơi đây tôi đã được sinh ra và lớn lên.

   II. Đó là một ngôi nhà gạch nhỏ nằm lọt thỏm giữa một khu vườn rộng, bốn phía vây bọc bởi hàng rào bằng cây bùm sụm hai mùa mưa nắng xanh tốt.

   Chỉ cần bước qua cánh cổng gỗ là đi vào màu xanh mát rượi của vườn nhà tôi. Dẫn vào một lối đi tráng xi măng rộng rãi nằm bên một khoảng sân trồng nhiều hoa kiểng.

   Ngôi nhà của tôi hiện ra khiêm nhường với ba gian tường vôi, mái ngói. Gian giữa là gian chính nên hai cánh cửa cái luôn mở rộng. Bước vào là phòng khách với bộ trường kỉ đã lên nước đen bóng. Phía trong nhà, sát tường là chiếc tủ thờ Gò Công bằng cây cẩm lai xinh xắn trên có đặt bộ chân đèn và lư nhang bằng đồng thau sáng choang đầy vẻ trang nghiêm và cung kính. Phía bên phải là bộ ván rộng. Cạnh cửa sổ là tủ li, bàn máy may và ti vi. Ở bên trái là bàn viết của ba tôi. Gần đó là chiếc bàn dài, góc học tập ấm cúng của anh em chúng tôi. Nơi đây là chỗ tiếp khách mà cũng là nơi đêm đêm, sau bữa cơm tối, cả nhà tôi ngồi lại trò chuyện xem ti vi, người lo học tập.

   Nổi bật trèn tường là mấy bức tranh màu trang nhã và đẹp mắt.

   Bên trong là hai phòng rộng rãi, thoáng mát được ngăn riêng và có cửa đóng. Mỗi phòng đều có tủ kính đựng quần áo và mỗi bên đặt có một chiếc giường rộng là chỗ ngủ. Phía sau cùng là phòng ăn và nhà bếp. Nơi đây tuy có đồ dùng nhiều thứ lỉnh kỉnh nhưng với bàn tay ngăn nắp hay làm của bố của má tôi, nên nhìn đâu cũng thấy ngăn nắp, gọn gàng.

   III. Ngôi nhà tôi đang ở, tuy thật bình thường, nhưng nói làm sao xiết được lòng thương yêu của tôi dành cho nơi này, nơi tôi được hưởng trọn vẹn tình thương biển trời sâu nặng của ba má tôi.