Từ phần dàn ý tả cảnh cơn mưa em hãy viết thành một đoạn văn bài 2 trang 34

Mây che kín bầu trời. Một vài hạt mưa bắt đầu rơi. Gió thổi ào ào, bụi bay mù mịt, câv cối nghiêng ngả. Mưa tuôn xuống rào rào trên mái nhà, sân vườn

Lời giải

Gợi ý:

A. Mở bài: Giới thiệu về một lần cơn mưa ào tới

B. Thân bài

Tả cơn mưa và sự thay đổi của cảnh vật theo các khoảng:

- Trước khi cơn mưa xuất hiện.

- Trong khi cơn mưa xuất hiện.

- Sau khi cơn mưa xuất hiện

C. Kết bài: Cảm nghĩ của em về cơn mưa

Đoạn văn tham khảo

   - Mây che kín bầu trời. Một vài hạt mưa bắt đầu rơi. Gió thổi ào ào, bụi bay mù mịt, câv cối nghiêng ngả. Mưa tuôn xuống rào rào trên mái nhà, sân vườn. Người đi đường một số tạt vào các ngôi nhà hai bên đường trú mưa. Tiếng giọt nước đổ ồ ồ. Ngồi trong nhà nhìn ra thấy một màn mưa trắng xóa. Giữa nền trời tối đen, lâu lâu một vệt chớp loằng ngoằng sáng lên như muốn xé toang bầu trời âm u, theo sau là tiếng sấm ầm ầm. Một lúc sau, mưa ngớt hạt dần rồi tạnh hẳn.

   - “…Mưa mùa xuân xôn xao, phơi phới. Những hạt mưa bé nhỏ, mềm mại, rơi mà như nhảy nhót. Hạt nọ tiếp hạt kia đan xuống. Mùa đông xám xịt và khô héo đã qua. Mặt đất kiệt sức bỗng thức dậy, âu yếm đón lấy những hạt mưa ấm áp trong lành. Đất trời lại dịu mềm, lại cần mẫn tiếp tiếp nhựa cho cây cỏ. Mưa xuân đã mang lại cho chúng cái sức sống ứ đầy, tràn lên các nhánh lá, mầm non. Và cây trả nghĩa cho mưa bằng cả mùa hoa thơm trái ngọt.”

(Nguyễn Thị Như Trang)

   - “…Mưa xối xả. Cây cối trong vườn ngả nghiêng trong ánh chớp nhoáng nhoàng sáng loá và tiếng sấm ầm ì lúc gần, lúc xa.

   Mưa mỗi lúc một to, gió thổi tung những tấm rèm và lay giật những cánh cửa sổ làm chúng mở ra đóng vào ầm ầm. Hơi nước mát lạnh phả vào ngập gian phòng...

   Sau trận mưa đêm hôm ấy, suốt mấy tuần lễ tiếp theo, trời trong veo không một gợn mây. Mong mỏi mắt cơn mưa cũng không quay trở lại. Thì ra cơn mưa ấy chính là cơn mưa cuối cùng đế bắt đầu chuyển sang mùa khô.



Quote Of The Day

“Two things are infinite: the universe and human stupidity; and I'm not sure about the universe.”