Nhận thức của anh (chị) vể người thân yêu trong cuộc đời mình - Ngữ Văn 12

Dạo này về nhà, con thấy đôi mắt mẹ mỏi mệt hơn, nhiều khi còn khoé mắt có nhiều vết chân chim hơn rồi. Suốt ngần ấy năm rồi đôi mắt mẹ đâu có được nghi ngơi nhiều, và có lẽ sau này vẫn vậy. Em con đã vào lớp một rồi

Lời giải

Dạo này về nhà, con thấy đôi mắt mẹ mỏi mệt hơn, nhiều khi còn khoé mắt có nhiều vết chân chim hơn rồi. Suốt ngần ấy năm rồi đôi mắt mẹ đâu có được nghi ngơi nhiều, và có lẽ sau này vẫn vậy.

Em con đã vào lớp một rồi. Một vòng quay 12 năm nữa lại bắt đầu với đôi mắt của mẹ. Con nhớ lại những sớm tinh mơ mẹ thức dậy lo bữa ăn cho cả nhà chuẩn bị quần áo rồi đưa con đến trường. Lại những ngày mẹ vất vả với chuyện cơ quan. Lại những buổi chiều mẹ hối hả đón con về, rồi tất bật trong bếp nấu bữa cơm tối. Lại những buổi tốì mẹ ngồi kèm con học, ánh mắt nghiêm cái thước lăm lăm trong tay, nhưng chẳng bao giờ dùng đến cả. Lại những khuya khi con đã yên giấc ngủ, mẹ lại miệt mài bên những trang sổ sách.

Con vẫn nhớ một ngày của mẹ là thế, tuy rằng ba năm rồi, con không sống trong những ngày như vậy. Nhưng em con là em gái, hy vọng em sẽ làm tốt bổn phận làm người con hơn con, đỡ đần cho mẹ được nhiều hơn, để đôi mắt mẹ được nghỉ ngơi nhiều hơn, và đừng làm mẹ buồn rơi lệ như con từng gây ra.

Một ngày nào đó, con hy vọng sẽ chỉ thấy ở đôi mắt của mẹ những nhìn vui tuơi không còn chút lo toan khi nhìn thấy hai đứa con đã khôn lớn trướng thành. Con đang đứng ở cuối chặng đường học sinh. Cổng trường học đang dần hé mở trước mắt. Con tin chắc rằng đôi mắt của mẹ cũng đã thấy điều đó.

Cảm ơn mẹ đã dắt con đi qua những năm tháng tuổi ấu thơ, cảm ơn mẹ luôn ở bên con trong những năm tháng học trò, cảm ơn những giọt nước  mắt của mẹ đã giúp con tìm lại chính mình. Có lẽ con đã đủ trưởng thành để mình bước tiếp. Mẹ hãy dõi theo con tiến lên mẹ nhé!

Tô Ngọc Linh

(Lớp 12 Toán 1, Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi, tỉnh Hải Dương)


Quote Of The Day

“Two things are infinite: the universe and human stupidity; and I'm not sure about the universe.”