Cảm nhận về nhân vật Tnú trong truyện ngắn Rừng xà nu

Đứa con vừa mới sinh, Tnú đã xé tấm chăn của mình làm địu. Dù không cứu được vợ con nhưng anh xông ra trong tuyệt vọng để giặc bắt là một biểu hiện yêu thương vợ con hết mức

Lời giải

        Đứa con vừa mới sinh, Tnú đã xé tấm chăn của mình làm địu. Dù không cứu được vợ con  nhưng anh xông ra trong tuyệt vọng để giặc bắt là một biểu hiện yêu thương vợ con hết mức.

       Tnú mồ côi cha mẹ lại mất vợ con cho nên buôn làng, cộng đồng đối với Tnú giờ đây là tất cả. Được về phép anh bồi hồi xao xuyến khi nghe một tiếng chày giã gạo khi nhận ra từng mặt người, từng sự thay đổi của quê hương.

       Nói đến Tnú người ta thường nghĩ về chi tiết nghệ thuật giàu ý nghĩa tay Tnú. Đó là bàn tay đã từng cầm đá đập vào đầu mình, bàn tay dắt Mai làm nương rẫy, bàn tay chỉ vào bụng mình nói đó là cộng sản, bàn tay sau vượt ngục đã run run nắm lấy tay Mai ở đầu con nước lớn của làng, bàn tay mài rìu, rựa, giáo mác... và rồi cũng bàn tay ấy đã ngắt những trái vả. Hai cánh tay rộng lớn như hai cánh lim chắc của anh đã ôm chặt lấy mẹ con Mai lần cuối, rồi mười đầu ngón tay của Tnú bốc lửa. Bàn tay thương tật ấy đã tham gia trận đánh đã giết những thằng chỉ huy đồn giặc, bàn tay ấy lại cầm đèn pin soi rõ mặt xác quân thù (bởi Tnú luôn coi mỗi cái xác thù mà anh giết là một thằng Dục).

       "Rừng xà nu" dạt dào âm hưởng sử thi, nó đã sáng tạo ra một nhân vật sử anh hùng. Cuộc đời bi tráng của Tnú chính là cuộc đời của dân tộc Việt Nam mộ: thời điểm lịch sử trọng đại:

Chúng muốn đốt tu thành tro bụi    

Ta hỏa vàng nhân phẩm lương tâm

Chúng muốn ta bán mình ô nhục    

Ta làm sen thơm ngát giữa đầm.   

(Tố Hữu)                                     

Trần Thị Thùy Trang

(Lớp 12A2 PTTH Trương Vĩnh I)


Bài Tập và lời giải

Quote Of The Day

“Two things are infinite: the universe and human stupidity; and I'm not sure about the universe.”