Văn thuyết minh

Bài Tập và lời giải

Thuyết minh về: Hội An, phố cổ miền Trung.
Thị xã Hội An thuộc tỉnh Quảng Nam trên dải đất miền Trung. Ngày 4/12/1999, cùng với tháp Chàm-Mỹ Sơn, phố cổ Hội An đã được UNESCO cổng nhận là di sản văn hoá thế giới.

Xem lời giải

Thuyết minh về một di tích văn hóa cổ của đất nước: Tháp Chàm ở Phan Thiết.
Phan Thiết còn rất nổi tiếng với những tháp Chàm cổ kính, kì vĩ, độc đáo. Cách thành phố Phan Thiết gần 7 km về phía Đông Bắc là nhóm tháp Chàm Pôshanư có niên đại trên 1200 năm của dân tộc Chăm, nằm trên đỉnh đồi Ngọc Lâm.

Xem lời giải

Thuyết minh về Côn Sơn và Kiếp Bạc.
Mời bạn hành hương về miền Đông Bắc của Tổ quốc, vùng đất thiêng của Đại Việt, sông núi, rừng cây, bãi cỏ, cánh đồng... đã mấy trăm năm nay, đã nghìn năm qua còn lưu giữ bao dấu tích của Người xưa.

Xem lời giải

Thuyết minh về một miền đất giàu tiềm năng của đất nước ta: Rừng U Minh.
U Minh là một vùng đất sình lầy, chằng chịt kênh rạch, rừng xanh điệp trùng bao la, trải dài trải rộng trên một diện tích gần 2000 km2.

Xem lời giải

Thuyết minh về cảnh đẹp Ngũ Hành Sơn.
Ngũ Hành Sơn gồm có 5 ngọn núi: Kim, Mộc, Hỏa, Thủy, Thổ. Thủy Sơn là ngọn núi cao nhất, đẹp nhất. Trong núi này có nhiều hang động và chùa chiền kì thú, ảo huyền: hang Vân Nguyệt, hang Thiên Long, động Linh Nha, động Tàng Chơn,...

Xem lời giải

Giới thiệu về bia Vĩnh Lăng
Văn bia ngắn gọn, cô đọng, mô thuật toàn bộ gia tộc, thân thế, sự nghiệp, công lao của vua Lê Thái Tổ và ca ngợi lòng khoan dung độ lượng đối với kẻ thù.

Xem lời giải

Thuyết minh về một loài ngũ cốc
Hạt gạo, củ khoai, bắp ngô... là nguồn lương thực chính của nhân dân ta đã bao đời nay. Màu xanh lúa con gái, màu vàng tươi của cánh đồng lúa chín là hình ảnh thân thuộc quê hương đất nước chúng ta.

Xem lời giải

Thuyết minh về một loại cây trồng nơi vườn quê
Cây cau thuộc họ cọ. Cau là loại cây lưu niên, một đời người, một đời cau. Trước nhà, dọc hai bên ngõ, hàng cau cao vút. Thân cau tròn có từng khoanh; có cây cau cao trên mươi mét. Tàu cau như tàu dừa, ngắn và nhỏ hơn, đu đưa trước gió, lựa như đuôi con chim xanh biếc.

Xem lời giải

Thuyết minh về cái kéo
Những di vật thuộc thế kỷ 2 – 3 sau Công nguyên (CN) tìm thấy ở khu vực La Mã – sông Ranh đã chứng minh cho điều đó . Nhưng có thể kéo đã xuất hiện trước đó rất lâu.

Xem lời giải

Thuyết minh về món ăn yêu thích
Thuyết minh về món ăn yêu thích

Xem lời giải

Thuyết minh về vai trò của cây cối bảo vệ môi trường sống
Con người sống, tồn tại, làm việc, giải trí hàng ngày trong một môi trường sống trong sạch. Một trong những yếu tố tạo nên sự trong sạch đó chính là “rừng”…

Xem lời giải

Thuyết minh về danh lam thắng cảnh ở Đà Lạt
Từng được ví như một “tiểu Paris giữa miền nhiệt đới”, Đà Lạt mở lòng mình với du khách bằng những thắng cảnh tuyệt đẹp, bằng các di tích lịch sử ngàn đời còn lưu giữ mãi đến ngày hôm nay. Cứ mỗi lần rời Đà Lạt, người đi lại mang theo một chút lưu luyến, chút âm hưởng, và một cảm giác nao nao… gói gọn vào một góc tâm hồn…

Xem lời giải

Thuyết minh về danh lam thắng cảnh Ngũ Hành Sơn
Ngũ Hành Sơn là tên gọi chung của năm ngọn núi thuộc Đà Nẵng.Đây là nhóm núi đá (trong đó có cả đá cẩm thạch) nằm kề với biển, liền sông được vua Minh Mạng đặt tên mỗi ngọn núi tượng trưng cho các yếu tố cấu thành vũ trụ là Kim Sơn, Thuỷ Sơn, Thổ Sơn, Mộc Sơn và Hoả Sơn

Xem lời giải

Thuyết minh về danh lam thắng cảnh Phố cổ Hội An
Thị xã Hội An nằm bên bờ sông Thu Bồn. Nơi đây xưa kia đã có một thời nổi tiếng với tên gọi Faifoo mà các thương nhân Nhật Bản, Trung Quốc, Bồ Ðào Nha, Italia v.v.. đã biết đến từ thế kỷ 16, 17. Từ thời đó, thương cảng Hội An đã thịnh vượng, là trung tâm buôn bán lớn của vùng Đông Nam Á, một trong những trạm đỗ chính của thương thuyền vùng Viễn Ðông…

Xem lời giải

Thuyết minh về chiếc bánh chưng ngày Tết
Bánh chưng, bánh tét là món ăn truyền thống của dân tộc. Có nhiều truyền thuyết dân gian cũng như có nhiều học giả, nhà nghiên cứu văn hóa giải thích khác nhau về ý nghĩa của loại bánh này.

Xem lời giải

Thuyết minh về cây đào ngày tết
Ngày Tết được báo hiệu bởi những cơn mưa xuân ấm áp, những lộc non mơm mởn trên những cành cây, nhưng quan trọng nhất là sự xuất hiện của những cành mai, cành đào được bày bán trên vỉa hè của khắp các khu phố. Nếu mai là biểu tượng của mùa xuân phương Nam thì ở xứ Bắc, loài hoa vinh dự được chọn là hoa đào

Xem lời giải

Thuyết minh bài Bạch Đằng giang phú của Trương Hán Siêu
“Bạch Đằng Giang phú” là một kiệt tác trong văn chương cổ Việt Nam. Về mặt nghệ thuật, đây là tác phẩm thể hiện đỉnh cao của tài hoa viết phú. Về nội dung tư tưởng, Bạch Đằng Giang phú là áng văn tràn đầy lòng yêu nước, tráng chí chất ngất, cùng tinh thần tự hào dân tộc và hàm chứa một triết lý lịch sử sâu sắc khi nhìn nhận nguyên nhân thành công của dân tộc trong sự nghiệp đánh giặc giữ nước.

Xem lời giải

Thuyết minh về tác giả Nguyễn Du
Nguyễn Du là nhà thơ sống hết mình, tư tưởng, tình cảm, tài năng nghệ thuật của ông xuyên suốt các tác phẩm của ông, xuyên suốt cuộc đời ông và thể hiện rõ nhất qua áng văn chương tuyệt vời là “Truyện Kiều”

Xem lời giải

Thuyết minh về tác hại của thuốc lá
Thuốc lá gây hại cho con người, không chỉ với người hút thuốc mà còn ảnh hưởng đến cả những người xung quanh. Vì vậy chúng ta cần phải biết được tác hại của chúng, biết để không hút và giúp người thân của bạn từ bỏ thuốc lá.

Xem lời giải

Thuyết minh về cây lúa nước
Từ ngàn đời nay,cây lúa đã gắn bó với con người,làng quê Việt nam.Và đồng thời cũng trở thành tên gọi cho một nền văn minh-nền văn minh lúa nước.Cây lúa không chỉ mang lại sự no đủ mà còn trở thành một nét đẹp trong đời sống văn hóa và tinh thần.hạt lúa và người nông dân cần cù,mộc mạc là mảng màu không thể thiếu trong bức tranh của đồng quê Việt nam hiện nay và mãi mãi về sau.

Xem lời giải

Thuyết minh ‘Chuyện chức phán sự đền Tản Viên’- Nguyễn Dữ
“Truyền kì mạn lục” của Nguyễn Dữ là tác phẩm viết bằng chữ Hán gồm 20 truyện, ra đời vào nửa đầu thế kỉ XVI.Trong số đó có tác phẩm “Chuyện chức phán sự đền Tản Viên ” đã đề cao tinh thần khẳng khái, cương trực, dám đấu tranh chống lại cái ác, trừ hại cho dân của Ngô Tử Văn; đồng thời thể hiện niềm tin công lí, chính nghĩa nhất định sẽ chiến thắng gian tà.

Xem lời giải

Thuyết minh về cuộc đời nhà thơ Nguyễn Trãi
Nguyễn Trãi là một nhân vật vĩ đại trong lịch sử Việt Nam. Ông là anh hùng dân tộc, là nhà tư tưởng, nhà thơ, nhà văn hóa lớn có đóng góp vĩ đại vào sự phát triển của văn học và tư tưởng Việt Nam.

Xem lời giải

Thuyết minh về một tác giả văn học

Nguyễn Tuân là nhà văn suốt đời tìm kiếm và khẳng định cái đẹp, một định nghĩa về người nghệ sĩ. Ông có đóng góp to lớn cho quá trình hiện đại hóa văn xuôi tiếng Việt, đặc biệt là thể loại tuỳ bút. Ông xứng đáng là một nghệ sĩ lớn một nhà văn hóa lớn của dân tộc.

Xem lời giải

Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh
Cứ mỗi khi nhắc tới những địa điểm du lịch ở nước ta, người ta lại nghĩ đến Vịnh Hạ Long, đảo Cát Bà, Phan Thiết,… nhưng một trong những địa danh nổi tiếng ấy không thể thiếu động Phong Nha – di sản văn hóa thế giới.

Xem lời giải

Bài 1: Em hãy thuyết minh về một tác phẩm tự sự đã học trong chương trình Ngữ văn 9 - tập I (Bài 2)
Nếu được phép đặt tên lại cho tác phẩm Làng của nhà văn Kim Lân thì em xin được đặt đó là Tình yêu quê hương để từ đó muốn nói lên tình yêu của nhân dân ta với quê hương nói riêng và với Tổ quốc nói chung là mãi mãi vĩnh cửu, không bao giờ đổi thay.

Xem lời giải

Bài 3: Em hãy thuyết minh về một tác phẩm tự sự đã học trong chương trình Ngữ văn 9.
Qua Truyền kì mạn lục, người đọc mãi mãi thương cảm Vũ Nương, thương cảm những thân phận của người phụ nữ trong xã hội cũ.

Xem lời giải

Bài 2: Em hãy thuyết minh về một tác phẩm tự sự đã học trong chương trình Ngữ văn 9 - tập I.
Chiếc lựợc ngà của Nguyễn Quang Sáng là một tác phẩm đặc sắc, tiêu biểu trong việc thể hiện tình cảm cha con.

Xem lời giải

Màu hoa phố núi.
Thiên hạ bảo ba tầng cao làm nên Đà Lạt thì mai anh đào nằm ở tầng thứ hai sau thông và núi, nhưng đích thị mai anh đào là trái tim của phố núi.

Xem lời giải

Đi Hội chợ Viềng.
Khách thập phương về hội chợ phần lớn là do nghe danh tiếng của chợ Viềng mà về, nhưng phần đông vẫn là những người có gốc gác hoặc quê quán ở đây đi làm ăn xa nay nhớ đất Tổ, đất quê tìm về.

Xem lời giải

Rừng tràm Gáo Giồng (Đồng Tháp).
Những năm qua, đã có nhiều đoàn khách trong nước, nước ngoài đến Gáo Giồng tham quan, tận hưởng không khí trong lành, yên tĩnh và thư giãn trên chiếc xuồng ba lá êm nhẹ lướt trên những con kênh dưới tán rừng tràm mát rượi.

Xem lời giải

Giới thiệu về đá ở Hà Giang.
Mọi người dân nơi đây ngay từ lúc sinh ra đã được đá tôi luyện, đá chính là cuộc sống của họ, còn đá thì còn họ, sức sống của họ là sức sống của đá.

Xem lời giải

Phú Quốc - vẻ đẹp diệu kì.
Phú Quốc là huyện đảo ngoài khơi lớn nhất Việt Nam, nằm trong vịnh Thái Lan, thuộc địa phận tỉnh Kiên Giang.

Xem lời giải

Giới thiệu về ATK - An toàn khu kháng chiến.
Một trong những khu di tích phải kể đến đó là Trung tâm ATK (an toàn khu) nằm ở xã Phú Đình, huyện Đình Hoá, tỉnh Thái Nguyên, là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh và các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã sống và làm việc từ 1947 - 1954 để lãnh đạo cuộc kháng chiến chín năm chống thực dân Pháp.

Xem lời giải

Lũng Cú - vẻ đẹp cực bắc Tổ quốc.
Lũng Cú, mảnh đất địa đầu cực bắc Tổ quốc, là vùng đất của chè Shan, rượu mật ong và thắng cố, của những nét văn hoá truyền thống đặc sắc các dân tộc Mông, Lô Lô, Giáy.

Xem lời giải

Giới thiệu về nhà rông.
Nhà rông - nhà rông văn hoá là một biểu tượng văn hoá rất đáng tự hào của đồng bào các tỉnh Tây Nguyên - Trường Sơn và các tỉnh duyên hải miền Trung.

Xem lời giải

Giới thiệu về quê hương Bến Tre.
Bến Tre là một tỉnh đồng bằng cuối nguồn sông Cửu Long, tiếp giáp với biển Đông, có bờ biển dài 60km. Phía bắc giáp Tiền Giang, phía tây và tây nam giáp Vĩnh Long, phía nam giáp Trà Vinh. Thị xã Bến Tre cách TP Hồ Chí Minh 85km.

Xem lời giải

Giới thiệu về di tích Lam Kinh.
Di tích Lam Kinh thuộc huyện Thọ Xuân, cách thành phố Thanh Hoá khoảng 50 khi về phía tây bắc, năm 1962 được Bộ Văn hoá xếp hạng.

Xem lời giải

Giới thiệu về chợ vùng cao.
Vùng cao - là vùng đất có nhiều đồi, núi cao - thường là nơi sinh sống của những dân tộc ít người. Chợ ở những vùng này thường họp theo phiên.

Xem lời giải

Cây lúa trong đời sống người Việt Nam ( Bài 2)
Cây lúa đã trở thành một người bạn gần gũi, thân quen với mọi người dân Việt Nam. Con người Việt Nam nói chung và người nông dân Việt Nam nói riêng đều coi trọng cây lúa và những sản phẩm mà nó đem lại.

Xem lời giải

Bàn về việc: Ở đời và làm người
Đạo đức nói ở đây là phải tôn trọng quyền làm chủ của người dân, là yêu hòa bình hữu nghị với các dân tộc. Đảng viên, cán bộ cần phải gương mẫu. Đạo đức là gốc của người cán bộ.

Xem lời giải

Cho đề bài: Giới thiệu một nét văn hóa của địa phương em. Em hãy viết đoạn văn kết luận cho bài viết đó
Dân ca quan họ quả là một tài sản vô giá của dân tộc Việt Nam, nó cần được tiếp tục nuôi dưỡng, trân trọng gìn giữ và lưu truyền lại cho các thế hệ mai sau, ở trong nước và cho cả cộng đồng Việt Nam hải ngoại.

Xem lời giải

Giới thiệu về một món ăn độc đáo của địa phương
Ở Trà Vinh, Sóc Trăng, bún mắm có tiếng là ngon. Ngon từ sợi bún nhỏ nhắn, tròn trịa, dài mềm mại đến nước lèo, chất mắm. Cách nấu bún mắm ở đây được thêm thắt đôi chút cho hợp khẩu vị của người ăn. Từ đó bún mắm tự dưng được mọi người xem như món ăn "đặc trưng" của đồng bằng Tây Nam Bộ.

Xem lời giải

Giới thiệu một thức quà bánh Việt Nam
Người ta có thể thưởng thức bánh khúc bất cứ khi nào thích nhưng bánh khúc thường được rao bán cùng với vài loại quà bánh khác vào buổi tối. Những tiếng rao "Ai khúc đê..." mang món quà quê bình dị này tới tận nơi, len lỏi tới từng ngõ phố nhỏ.

Xem lời giải

Giới thiệu về một món ăn Việt Nam dân dã
Mặc dù là món quà sáng bình dân, nhưng bún riêu cua cũng được xếp vào thú "ẩm thực" của người dân Hà Nội.

Xem lời giải

Em hãy giới thiệu cách làm một món ăn
Miến lươn là một món ăn dân dã được nhiều người ưa thích. Ngày nay, việc chế biến và thưởng thức món miến lươn đã khác xưa rất nhiều nhưng vẫn rất ngon.

Xem lời giải

Em hãy viết đoạn văn giới thiệu về nhà thơ Thanh Hải và ý nghĩa của hoàn cảnh ra đời bài thơ Mùa xuân nho nhỏ
Nhà thơ Thanh Hải sinh năm 1930 mất năm 1980, quê ở huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Ông hoạt động văn nghệ trong suốt những năm kháng chiến chống Pháp rồi chống Mĩ và là một trong số những cây bút có công xây dựng nền văn học cách mạng ở miền Nam thời kỳ đầu.

Xem lời giải

Giới thiệu một vùng quê đẹp: Bạc Liêu một vùng quê đáng yêu và đáng nhớ.
Bạc Liêu ở cực Nam đất nước, liền kề với Cà Mau. Từ thành phố Hồ Chí Minh, vượt sông Tiền Giang, qua sông Hậu Giang, du khách đi thẳng tới Bạc Liêu, một hành trình 280 km. Đó là một miền đất thoáng đãng, trù mật, với bao cảnh vật đáng vêu, với những con người tuyệt đẹp, chất phác, siêng năng, thẳng thắn và phóng thoáng, cởi mở.

Xem lời giải

Thuyết minh về: Chiến thắng Vân Đồn đông xuân 1287 - 1288.
Chiến thắng Vân Đồn là chiến thắng mang ý nghĩa chiến lược to lớn. Nó đã giáng một đòn trí mạng vào chiến lược hợp vây thủy bộ của Thoát Hoan, và làm thất bại ngay từ đầu kế hoạch hậu cần của giặc, dồn chúng vào những khó khăn không thể nào khắc phục nổi về mặt lương thực.

Xem lời giải

Thuyết minh về một làng quê đáng yêu, đáng nhớ: Chốn làng quê của bác Tôn.
Mỹ Hòa Hưng là chốn làng quê thương yêu của Bác Tôn. Người thợ, người lính thủy, người chiến sĩ trung kiên ấy đã xa cố hương từ tuổi thanh niên, khi dấn thân vào con đường cách mạng đầy bão táp.

Xem lời giải

Viết bài văn giới thiệu về một mảnh đất đã để lại trong em nhiều ấn tượng
Bến Tre là một tỉnh đồng bằng cuối nguồn sông Cửu Long, tiếp giáp với biển Đông, có bờ biển dài 60km. Phía bắc giáp Tiền Giang, phía tây và tây nam giáp Vĩnh Long, phía nam giáp Trà Vinh.

Xem lời giải

Giới thiệu về Lăng Lê Thái Tổ (Vĩnh Lăng)
Bố cục và phong cách xây dựng ở Vĩnh Lăng đơn giản nhưng tôn nghiêm, tự nhiên mà trang nhã. Ban đầu mộ đắp bằng đất hình khối vuông, xung quanh xây chèn bằng gạch, lâu ngày bị sạt lở, nay được xây lại bằng đá, mỗi cạnh 4,4m; cao lm.

Xem lời giải

Thuyết minh về cảnh đẹp của Hồ Thác Bà.
Hồ Thác Bà là một viên ngọc quý của miền Tây Bắc nước ta. Năm 1961, công trình thuỷ điện Thác Bà bắt đầu xây dựng, đến năm 1971 mới hoàn thành, hồ Thác Bà có từ đây.

Xem lời giải

Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh: Thác Trắng quê em
Thác Trắng từ độ cao hơn 50m, nước chảy xuống theo ba dòng lớn trắng xoá như dát bạc trên sườn núi đá dốc đứng. Lúc hoàng hôn hay giữa cảnh khuya, nhất là sau những con mưa rừng, tiếng Thác Trắng dội ầm ầm vang động như tiếng sấm, như tiếng trống thúc quân của Thần Núi.

Xem lời giải

Giới thiệu về di tích lịch sử của địa phương
Di tích Lam Kinh thuộc huyện Thọ Xuân, cách thành phố Thanh Hoá khoảng 50km về phía tây bắc, năm 1962 được Bộ Văn hoá xếp hạng.

Xem lời giải

Giới thiệu về chợ nổi miền Tây Nam Bộ
Gọi là chợ nổi vì chợ họp ở trên sông. Giữa một vùng sông nước bao la là hàng trăm chiếc ghe, xuồng của người quanh vùng về đây tụ tập mua bán.

Xem lời giải

Giới thiệu về chợ quê
Chợ là nơi trao đổi hàng hoá của cư dân địa phương. Chợ đặt ở làng nào, xã nào thường lấy tên của làng, xã ấy mà gọi.

Xem lời giải

Cây chuối trong đời sống người Việt Nam
Cây chuối từ lâu đã chiếm một phần to lớn trong cuộc sống của người Việt Nam. Đối với mỗi người, cây chuối đã trở thành một loài cây vô cùng gần gũi, thân thiết.

Xem lời giải

Em hãy viết đoạn văn mở bài cho bài viết thuyết minh về cây chuối
Nhắc đến làng quê Việt Nam là ta nghĩ đến những cánh đồng lúa rộng bạt ngàn, những người nông dân chăm chỉ, cần cù, quanh năm gắn bó với ruộng vườn.

Xem lời giải

Em hãy viết đoạn văn thuyết minh về lợi ích của cây chuối
Trong đời sống vật chất của con người Việt Nam thì chuối là một loài cây hữu dụng từ thân đến lá, từ gốc đến hoa quả.

Xem lời giải

Con trâu ở làng quê Việt Nam
Nhắc đến con trâu, người ta liền nghĩ ngay tới một con vật to khoẻ nhưng hiền lành, chăm chỉ. Trên những cánh đồng, ta bắt gặp hình ảnh con trâu cần mẫn kéo cày, giúp xới tung cánh đồng để người nông dân gieo trồng được dễ dàng hơn.

Xem lời giải

Em hãy viết đoạn văn kết bài cho bài viết thuyết minh về con trâu
Con trâu gắn bó với người nông dân Việt Nam với các làng quê. Nó xứng đáng là biểu tượng tượng trưng cho làng quê Việt Nam, của đất nước Việt Nam.

Xem lời giải

Em hãy viết đoạn văn thuyết minh về lợi ích, vai trò của con trâu
Đối với người nông dân, trâu là một tài sản vô cùng quý giá và quan trọng, đăc biệt là người nông dân xưa. Trong xã hội cũ, trâu đối với người nông dân là vật quý, nó quyết định đến vị thế xã hội, sự giàu, nghèo của mỗi người.

Xem lời giải

Cây bưởi quê em
Cây bưởi đúng là một loại cây không thể thiếu đối với cuộc sống của người dân Việt Nam. Nó là một phần của những ngày lễ, ngày hội quan trọng ở Việt Nam. Nếu thiếu bưởi, cuộc sống của người dân Việt Nam hẳn sẽ thiếu đi nhiều điều thú vị.

Xem lời giải

Giới thiệu về loài cây gắn bó với tuổi học trò của em
Sau này khi lớn lên, tuồi học sinh đã qua nhưng mỗi khi nhìn thấy cây phượng chắc chắn những kỷ niệm sẽ hiện lên, trào dâng trong lòng như chính thời điểm đó.

Xem lời giải

Loài hoa em yêu
Cây hoa hồng gắn bó với con người từ thuở xa xưa đến tận bây giờ. Và chắc chắn rằng vẫn sẽ như vậy đến cả sau này nữa.

Xem lời giải

Cây lúa trong đời sống người Việt Nam
Cây lúa đã trở thành một người bạn gần gũi, thân quen với mọi người dân Việt Nam. Con người Việt Nam nói chung và người nông dân Việt Nam nói riêng đều coi trọng cây lúa và những sản phẩm mà nó đem lại.

Xem lời giải

Em hãy viết đoạn văn kết bài cho bài viết thuyết minh về cây lúa Việt Nam
Cây lúa sẽ là người bạn thân thiết gắn bó với đời sống người nông dân Việt Nam nói riêng và nhân dân Việt Nam nói chung.

Xem lời giải

Giới thiệu một tác phẩm tự sự trong chương trình Ngữ văn 9
Trong chương trình Ngữ văn 9, em đã được đọc rất nhiều tác phẩm của các nhà văn, nhà thơ trưởng thành trong quân đội. Và em đã thực sự ấn tượng bởi tác phẩm Chiếc lược ngà của nhà văn Nguyễn Quang Sáng.

Xem lời giải

Em hãy viết đoạn văn thuyết minh về những giá trị tinh thần mà cây lúa mang lại cho đời sống con người Vỉệt Nam
Cây lúa không chỉ đem lại cho chúng ta những lợi ích về vật chất mà còn đem lại cho chúng ta những giá trị tinh thần.

Xem lời giải

Cho câu chủ đề: Ca dao dân ca … lao động. Viết đoạn văn khoảng 10 câu triển khai ý của câu chủ đề trên trong đó có sử dụng thành phần tình thái và thành phần cảm thán trong câu
Ca dao, dân ca là tiếng nói tình cảm của nhân dân lao động. Đó là những tình cảm ấm áp, mặn mà dành cho gia đình, bạn bè, quê huơng đất nước, và cả những kiếp người khổ đau khốn cùng trong xã hội.

Xem lời giải

Em hãy viết một đoạn văn theo chủ đề tự chọn trong đó có sử dụng cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp
Nhắc đến Trường Sơn là nhắc đến vô vàn những khó khăn, vất vả, sự đổ máu, hy sinh của các anh chiến sĩ và thêm vào đó là thời tiết vô cùng khắc nghiệt, sự nắng mưa thất thường như càng tạo thêm sự gian nan cho con người.

Xem lời giải

Em hãy viết đoạn văn thuyết minh về lợi ích của cây lúa
Cây lúa có rất nhiều công dụng, từ thân đến lá, thóc, gạo đều có thể sử dụng.

Xem lời giải

Em hãy viết đoạn văn mở bài cho bài viết thuyết minh về cây lúa Việt Nam
Việt Nam là nước nông nghiệp có nền văn minh lúa nước từ rất lâu đời. Cây lúa là cây lương thực hàng đầu và là một trong những loại cây tiêu biểu của xứ sở này.

Xem lời giải

Thuyết minh về Vịnh Bái Tử Long.
Những đêm thu biển xanh óng ánh trăng vàng, đảo gần đảo xa trên vịnh Bái Tử Long như đàn rồng vẫy đuôi nô nức vũ hội. Ánh trăng sao càng làm cho Bái Tử Long thêm huyền ảo mênh mông.

Xem lời giải

Thuyết minh về Hội bơi trải Việt Trì, Bạch Hạc (Vĩnh Phúc).
Hội bơi trải ở vùng Bạch Hạc, Việt Trì đã có hàng nghìn năm nay. Một lễ hội dân gian đậm đà màu sắc văn hóa - văn minh sông Hồng, cái nôi của nền văn minh Lạc - Việt.

Xem lời giải

Thuyết minh về Lễ hội Đồng Nhân.
Chén rượu mừng xuân mừng các bô lão trăm tuổi, xóm làng yên vui, hạnh phúc, thái bình.

Xem lời giải

Thuyết minh về một nhạc cụ dân tộc: Đàn bầu.
Đàn bầu là một thứ nhạc khí đem lại sự say mê cho người Việt Nam, sự thán phục ngợi ca của bè bạn trên khắp thế giới.

Xem lời giải

Thuyết minh về một loài thú hoang dã: Chó sói.
Sói là động vật cực khoẻ, khôn ranh, gan lì, thích nghi tốt với mọi điều kiện sinh hoạt và chịu đựng giỏi cả đói và lạnh.

Xem lời giải

Thuyết minh về một chiến công của Giải phóng quân: Chiếc xe tăng 390 và bốn anh hùng Giải phóng quân.
Ngày 30 tháng 4 năm 1975, hải quân, không quân và ba cánh quân ta tiến công như vũ bão, giáng đòn sấm sét vào cơ quan đầu não chính quyền tay sai của đế quốc Mỹ ở Sài Gòn.

Xem lời giải

Thuyết minh về một thắng cảnh của đất nước :Yên Tử - miền đất thiêng.
Đến với Yên Tử càng thấy rõ tâm đức của ông cha, càng yêu thêm cảnh trí hùng vĩ của giang sơn gấm vóc.

Xem lời giải

Hãy thuyết minh một di tích văn hoá, lịch sử hay một danh lam thắng cảnh: Tam Cốc - Bích Động
Tam Cốc - Bích Động thuộc cố đô Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình, cách thủ đô Hà Nội khoảng 100km về phía Nam.

Xem lời giải

Thuyết minh về bãi biển Nha Trang.
Có thể nói, Nha Trang là một trong những thắng cảnh đẹp của đất nước ta, là viên ngọc biếc bên bờ biển đẹp. Tuy gần Đà Lạt, nhưng thành phố lại có cái nắng rực rỡ của miền nhiệt đới nóng ẩm.

Xem lời giải

Thuyết minh về quả bưởi.
Bưởi có múi to, tép dày, vị ngọt lẫn chua là bưởi ngon. Trên mâm ngũ quá bày trên bàn thờ gia tiên không thể thiếu quả bưởi.

Xem lời giải

Thuyết minh về cá lòng tong nấu đọt cóc.
Khi mùa nước nổi bắt đầu dâng ớ các tỉnh đầu nguồn sông Tiền, sông Hậu, thì miền hạ lưu sông Cửu Long dòng sông như mênh mông hơn. Khi con nước dâng cao bờ bãi là thời điểm bắt đầu của mùa cá lòng tong.

Xem lời giải

Thuyết minh về con rết và con rắn .
Từ nọc rắn người ta chế tạo ra một số vị thuốc đặc trị như ngừa máu đông, trị đau tim, điều trị chứng parkinson, cao huyết áp, hen suyễn. Ngoài ra nọc rắn còn có khả năng ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư.

Xem lời giải

Thuyết minh về con ong.
Con ong là biểu tượng cho các đức tính như cần lao, tích luỹ, kiến tạo.

Xem lời giải

Thuyết minh về cây lúa.
Nâng bông lúa, ngắm nhìn đồng lúa mà lòng bâng khuâng. Tình yêu đồng quê dâng lên dào dạt trong lòng ta. Màu xanh của lúa trường tồn trong dòng chảy thời gian với quê hương xứ sở.

Xem lời giải

Thuyết minh về cây cau, quả cau.
Gái trai ngày xưa ướm duyên, tỏ tình bằng cách mời trầu. Sính lễ nhất định phải có buồng càu, chai rượu. So người ăn trầu ngày một ít đi, nhưng buồng cau trong lễ cưới hỏi không thể thiếu.

Xem lời giải

Thuyết minh về cây mơ, quả mơ.
Mơ dễ trồng, quả mơ rất quý. Vài quả ô mai ngậm miệng lúc ho, lúc khát, một chén rượu thanh mai thết khách quý....càng cho ta thấy giá trị đặc biệt của cây mơ, quả mơ nơi vườn quê.

Xem lời giải

Thuyết minh về cây dừa.
Cơm dừa màu trắng nõn, béo ngậy, thơm và bùi. Nước dừa, sữa dừa trong, ngọt, rất bổ, một thứ nước thiên nhiên giải khát tuyệt vời.

Xem lời giải

Thuyết minh về quả vải.
Thịt quả vải tươi gần như trong suốt, màu trắng mềm, mọng nước, vị ngọt, mùi thơm. Quả vải càng nhỏ hạt càng quý.

Xem lời giải

Thuyết minh về quả xoài.
Hoa xoài trăng trắng, nở thành từng chùm. Ong rất thích hoa xoài. Mùa hoa, ong kéo đến dập dìu hút mật, lúc nào cũng nghe tiếng vù vù trên các vòm lá, chùm hoa.

Xem lời giải

Thuyết minh một loài hoa, quả: Quả phật thủ.
Phật thủ được trồng nhiều ở miền Nam nước ta. Mâm ngũ quả ngày Tết trên bàn thờ tổ tiên không thể không có trái phật thủ.

Xem lời giải

Một nét đặc sắc trong di tích thắng cảnh quê em.
Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, chùa Một Cột vẫn đứng đó như một bông sen nhỏ bé hết tàn lại nở. Và cùng với Hồ Gươm, chùa Một Cột đã trở thành biểu tượng cho Thăng Long ngàn năm văn hiến

Xem lời giải

Giới thiệu một loại cây ở địa phương.
Ai đã từng đến vùng sông nước phía Nam hẳn không thể nào quên những dãy cây dừa nước xanh mướt dọc theo những con kênh rạch hay cảm giác đi thuyền chui giữa bóng mát của rặng cây.

Xem lời giải

Giới thiệu một loại hoa ở địa phương.
Mỗi độ xuân về, Tết đến, bên cánh hoa đào, cây quất được nhà nhà trang trọng để giữa phòng đón khách, có một loài hoa được nhiều người ưa chuộng, đó là hoa lan.

Xem lời giải

Giới thiệu một loại quả ở địa phương.
Quê em ở vùng Tân Triều, một miệt vườn trù phú ở tỉnh Đồng Nai. Điều đáng nói là ở miệt vườn quê em có một loại bưởi ngon và rất nổi tiếng, thường gọi là bưởi Tân Triều.

Xem lời giải

Thuyết minh về một loài động vật ở quê em.
Đối với người nông dân Việt Nam thì gà nhà luôn là con vật gần gũi và thân thuộc nhất trong số rất nhiều các loài gà khác nhau. Gà là vật nuôi quan trọng nhất của con người để lấy thịt và trứng.

Xem lời giải

Cây bưởi quê em ( Bài 2 )
Cây bưởi đúng là một loại cây không thể thiếu đối với cuộc sống của người dân Việt Nam. Nó là một phần của những ngày lễ, ngày hội quan trọng ở Việt Nam.

Xem lời giải

Loài hoa em yêu ( Bài 2 )
Đẹp, đầy ý nghĩa, nữ hoàng của các loài hoa là những gì ngắn gọn nhất để nói về hoa hồng. Cây hoa hồng gắn bó với con người từ thuở xa xưa đến tận bây giờ. Và chắc chắn rằng vẫn sẽ như vậy đến cả sau này nữa.

Xem lời giải

Giới thiệu về bia Vĩnh Lăng ( Bài 2 )
Văn bia ngắn gọn, cô đọng, mô thuật toàn bộ gia tộc, thân thế, sự nghiệp, công lao của vua Lê Thái Tổ và ca ngợi lòng khoan dung độ lượng đối với kẻ thù. Văn bia do danh nhân văn hoá, anh hùng dân tộc Nguyễn Trãi soạn.

Xem lời giải

Giới thiệu về lăng Lê Thái Tổ (Vĩnh Lăng) ( Bài 2 )
Bố cục và phong cách xây dựng ở Vĩnh Lăng đơn giản nhưng tôn nghiêm, tự nhiên mà trang nhã. Ban đầu mộ đắp bằng đất hình khối vuông, xung quanh xây chèn bằng gạch, lâu ngày bị sạt lở, nay được xây lại bằng đá, mỗi cạnh 4,4m, cao lm.

Xem lời giải

Giới thiệu về chợ nổi miền Tây Nam Bộ ( Bài 2 )
Gọi là chợ nổi vì chợ họp ở trên sông. Giữa một vùng sông nước bao la là hàng trăm chiếc ghe, xuồng của người quanh vùng về đây tụ tập mua bán.

Xem lời giải

Giới thiệu về chợ quê ( Bài 2 )
Ở nông thôn Việt Nam, thường mỗi xã hoặc một vài làng liền kề nhau có một cái chợ. Chợ là nơi trao đổi hàng hoá của cư dân địa phương. Chợ đặt ở làng nào, xã nào thường lấy tên của làng, xã ấy mà gọi. Nói nôm na đó là loại chợ quê.

Xem lời giải

Cây chuối trong đời sống người Việt Nam ( Bài 2 )
Cây chuối từ lâu đã chiếm một phần to lớn trong cuộc sống của người Việt Nam. Đối với mỗi người, cây chuối đã trở thành một loài cây vô cùng gần gũi, thân thiết.

Xem lời giải

Con trâu ở làng quê Việt Nam ( Bài 2 )
Bài ca dao đã cho ta thấy sự gần gũi của người dân Việt Nam với con trâu. Trâu gắn bó với người dân không biết từ bao nhiêu năm mà hình ảnh con trâu lại gần gũi đến vậy.

Xem lời giải

Con trâu ở làng quê Việt Nam ( Bài 3 )
Không chỉ có lợi ích to lớn trong đời sống lao động sản xuất, trâu còn gắn liền với làng quê Việt Nam qua đời sống tinh thần. Có thể nói gần như suốt đời người nông dân gắn bó với con trâu.

Xem lời giải

Cây lúa trong đời sống người Việt Nam ( Bài 3 )
Trong số những loại cây trồng thì lúa là loại cây rất gắn bó với người nông dân Việt Nam. Lúa được trồng khắp nơi ở đất nước ta, trên những cánh đồng rộng bạt ngàn. Từ hàng ngàn năm nay, cây lúa là nguồn sống, cũng là người bạn tâm giao của người nông dân.

Xem lời giải

Con trâu ở làng quê Việt Nam ( Bài 4 )
Con trâu ở làng quê Việt Nam là từ trâu rừng được thuần chủng về sống với người nông dân. Trâu có hình dáng vạm vỡ, to, khoẻ có thể giúp nông dân nhiều việc trong cả đời sống vật chất và tinh thần.

Xem lời giải

Cây lúa trong đời sống người Việt Nam ( Bài 4 )
Cây lúa đã từ lâu gắn bó với người dân Việt Nam. Nó không chỉ tượng trưng cho một nền nông nghiệp, một nền văn minh lúa nước phát triển mà nó còn là hiện thân tinh thần trong đời sống của người dân Việt Nam.

Xem lời giải

Con trâu ở làng quê Việt Nam ( Bài 5 )
Trâu là động vật có ích và gắn bó nhiều với người nông dân Việt. Sự nhiều về chủng loại và bản chất đã giúp trâu mang lại nhiều lợi ích cả về tinh thần và vật chất cho người nông dân. Thế nên, chúng cần được nuôi và chăm sóc, bảo vệ.

Xem lời giải

Cây lúa trong đời sống người Việt Nam ( Bài 5 )
Đối với người Việt Nam, lúa gạo là lương thực thiết yếu, không thể thiếu cho cuộc sống hàng ngày. Nếu như với người phương Tây, lương thực chính là lúa mì thì đối với người Việt Nam, lúa gạo là thứ không thể thiếu trong mâm cơm hàng ngày. Cây lúa đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc sống của chúng ta.

Xem lời giải

Con trâu ở làng quê Việt Nam ( Bài 6 )
Tôi đã có những ngày được vui chơi cùng với trâu. Tôi nhận nó đã mang cho con người biết bao điều bổ ích về cả đời sống vật chất và tinh thần, bởi vậy mỗi chúng ta cần biết yêu thương và chăm sóc nó một cách trân trọng nhất.

Xem lời giải

Con trâu ở làng quê Việt Nam ( Bài 7 )
Qua đó ta thấy được lợi ích của trâu cho ta cả về vật chất và tinh thần, ý nghĩa và vai trò quan trọng của trâu ở làng quê Việt Nam. Vì vậy ta phải chăm sóc, nuôi dưỡng và bảo vệ trâu, một loài vật có ích và gắn bó thân thiết với người dân đất nước ta.

Xem lời giải

Cây lúa trong đời sống người Việt Nam ( Bài 7 )
Nói đến đời sống người Việt Nam thì chúng ta không thể không nghĩ tới cây lúa. Cây lúa đã gắn bó với cuộc sống của chúng ta biết bao thế hệ. Cho đến tận bây giờ, cây lúa vốn rất quan trọng trong đời sống của người dân Việt Nam.

Xem lời giải

Con trâu ở làng quê Việt Nam ( Bài 8 )
Con trâu gắn bó với người nông dân Việt Nam với các làng quê. Bấy nhiêu đã đủ để mọi người hiểu được tầm quan trọng trong đời sống vật chất và tinh thần của người nông dân Việt Nam của con trâu.

Xem lời giải

Cây lúa trong đời sống người Việt Nam ( Bài 8 )
Nói đến đời sống người Việt Nam thì chúng ta không thể không nghĩ tới cây lúa. Cây lúa đã gắn bó với cuộc sống của chúng ta biết bao thế hệ. Cho đến tận bây giờ, cây lúa vốn rất quan trọng trong đời sống của người dân Việt Nam.

Xem lời giải

Cây lúa trong đời sống người Việt Nam ( Bài 9 )
Trong bữa ăn của ngựời Việt không thể thiếu bát cơm gạo dẻo thơm. Ăn một bát cơm mà như thấy cả vị ngọt của quê hương. Bởi vậy, có thể nói cây lúa không chỉ có giá trị về vật chất mà lúa còn giữ một vị trí quan trọng trong đời sống tinh thần của mỗi người Việt Nam.

Xem lời giải

Thuyết minh về cây lúa Việt Nam
Cây lúa trong đời sống người Việt Nam.

Xem lời giải

Thuyết minh về cây chuối
Cây chuối gắn bó từ bao đời nay và đã dâng hiến tất cả cho con người Việt Nam, từ đời sống vật chất cho tới đời sống tinh thần. Cây chuối là niềm tự hào không chỉ của thiên nhiên, của đất mẹ mà còn của nông dân Việt Nam.

Xem lời giải

Hãy thuyết minh về con trâu ở làng quê Việt Nam
Ngày nay, nhiều loại máy móc hiện đại đã xuất hiện trên cánh đồng làng Việt Nam nhưng con trâu vẫn là con vật không thể thiếu đối với người nông dân. Hình ảnh con trâu cần cù, chung thủy mãi mãi in sâu trong trái tim mỗi người dân Việt Nam.

Xem lời giải

Quote Of The Day

“Two things are infinite: the universe and human stupidity; and I'm not sure about the universe.”