Kể lại một truyện đã biết

Bài Tập và lời giải

Em hãy kể tóm tắt truyện Sơn Tinh, Thuỷ Tinh
Hùng Vương thứ mười tám có một người con gái tên là Mị Nương, người đẹp như hoa, tính nết hiền dịu. Vua Hùng muốn kén cho nàng một người chồng xứng đáng. Đến cầu hôn có hai vị thần tài giỏi ngang nhau, đều xứng làm rể Vua Hùng.

Xem lời giải

Kể lại câu chuyện Ếch ngồi đáy giếng và cho biết em đã rút ra bài học gì từ câu chuyện ấy, em sẽ vận dụng những bài học đó vào cuộc sống như thế nào?
Truyện ngụ ngôn Ếch ngồi đáy giếng của ông cha ta thật sâu sắc: Nói chuyện của loài vật nhưng mục đích là nói chuuyện loài người. Bất kì ai khi đọc truyện cũng sẽ tự rút ra được cho mình bài học cần thiết và bổ ích.

Xem lời giải

Kể lại câu chuyện “Cây tre trăm đốt”


Kể lại câu chuyện cây tre trăm đốt

Xem lời giải

Hãy kể tóm tắt truyện cổ tích Sọ Dừa
Một hôm bà vợ vào rừng hái củi, uống nước trong cái sọ dừa, về nhà có mang, ít lâu sau sinh ra một đứa bé kì dị, không chân không tay, tròn như một quả dừa. Thấy đứa bé biết nói, bà giữ lại nuôi và đặt luôn tên là Sọ Dừa.

Xem lời giải

Em hãy kể tóm tắt truyện Thánh Gióng bài 1
Truyện kể rằng: vào đời Hùng Vương thứ sáu, ở làng Gióng, có hai vợ chồng ông lão, tuy làm ăn chăm chỉ, lại có tiếng là phúc đức nhưng mãi không có con. Một hôm, bà vợ ra đồng ướm chân vào một vết chân lạ, về nhà bà thụ thai.

Xem lời giải

Hãy kể lại câu chuyện Em bé thông minh
Có ông vua nọ, vì muốn tìm người hiền tài nên đã cho một viên quan đi dò la khắp cả nước. Viên quan ấy đến đâu cũng ra những câu đố oái oăm, hóc búa để thử tài.

Xem lời giải

Hãy kể lại một câu chuyện em được nghe kể lại, hoặc được đọc sách báo về trí thông minh
Thuở ấy, có một chuyến đò chở khách sang ngang ở sông Đuống. Con thuyền đầy khách từ từ rời bến bắc sang bến nam. Hôm ấy, đẹp trời, gió lặng, nước sông trong vắt lặng lờ trôi.

Xem lời giải

Em hãy kể lại chuyện đã đọc: Sơn tinh, Thủy tinh
 Ngày xưa, đời Hùng Vương 18 có công chúa Mị Nương xinh đẹp. Vua cha muốn kén rể hiền tài. Có hai vị thần đến cầu hôn cùng một ngày. Một người là Sơn Tinh, thần núi Ba Vì tuấn tú tài giỏi. Chàng vẫy tay về phía đông hiện ra đồi núi, vẫy tay về phía tây mọc hàng dãy núi đồi. Một chàng là Thủy Tinh ở biển đông, có tài hô mưa gọi gió. Cả hai đều xứng đáng là rể của vua.

Xem lời giải

Trong các truyện đọc về các danh nhân em thích nhất truyện nào? Hãy kể lại và cho biết cảm nghĩ của em
Thuở nhỏ Lương Thế Vinh trọ học ở phía nam kinh đô, vinh học giỏi, thông minh và hay bày ra nhiều trò chơi lí thú.

Xem lời giải

Kể lại câu chuyện những chú bé không biết chết

 Nhưng đến tối, tiếng súng nổ ran khắp nơi, bọn chúng hốt hoảng. Một tên lính hớt hơ hớt hải chạy vào báo với chỉ huy: “ bắn nhau dữ dội ở cánh rừng và bắn được một tên du kích “.


Xem lời giải

Kể lại câu chuyện Đôi cánh của ngựa trắng

Tranh 2: Gần nhà ngựa có anh đại bàng núi, tuy còn non nhưng sải cánh đã vững vàng. Mỗi lúc nó lượn vòng trên bầu trời xanh bóng cứ loang loáng trên bãi cỏ. Ngựa trắng nhìn cảnh ấy rất mê, ước ao được bay như đại bàng. Một hôm nó hỏi đại bàng:


Xem lời giải

Kể lại câu chuyện khát vọng sống

 Bin, mình bị trật khớp rồi.Bin vẫn lảo đảo lội qua suối. Giôn giật lại gọi tiếp bằng lời van vỉ của một người tuyệt vọng. Nhưng Bin không quay lại. Bin vẫn đi, và Giôn nhìn theo cho đến khi Bin mất dạng.


Xem lời giải

Hãy kể lại một câu chuyện gây cho em nhiều thích thú bất ngờ
Trong các câu chuyện mà mẹ em kể cho em nghe, em thích nhất truyện Hai viên ngọc quý. Chuyện kể về một em bé ước có một viên ngọc quý để nhìn vào đấy có bà tiên, có lâu đài, có cả nhà máy nữa.

Xem lời giải

Kể lại cốt truyện Sự tích hồ Ba Bể
Đề: Quan sát những bức tranh đã vẽ trong sách giáo khoa trang 8, tập 1, kể lại cốt truyện Sự tích hồ Ba Bể. Tranh 1: Bà cụ ăn xin xuất hiện như thế nào?

Xem lời giải

Hãy kể tóm tắt câu chuyện Cây bút thần
Mã Lương là cậu bé mồ côi thông minh và say mê học vẽ từ nhỏ, nhưng vì nghèo, cậu ước ao được vẽ tranh nhưng vẫn không mua được bút vẽ. Một hôm em nằm mơ được cụ già râu tóc bạc phơ cho chiếc bút thần bằng vàng. Mã Lương cảm ơn và vô cùng vui sướng.

Xem lời giải

Kể tóm tắt câu chuyện ông lão đánh cá và con cá vàng
Một ông lão đánh cá nghèo ra biển, qua 2 lần kéo lưới không được gì, lần thứ ba thì bắt được con cá vàng. Cá vàng kêu van, hứa trả ơn và ông lão đã thả. Mụ vợ biết chuyện, mắng lão một trận và năm lần bắt ông ra biển, đòi cá vàng đáp ứng những yêu cầu của mụ

Xem lời giải

Em hãy tóm tắt truyện cổ tích Em bé thông minh
Với trí thông minh khác người, lại sống gần gũi với thực tế, cậu bé vừa chơi vừa giải đố, kết quả là tránh được cho đất nước một cuộc chiến tranh. Nhà vua thấy thế bèn xây dinh thự ngay cạnh hoàng cung để cậu ở cho tiện việc hỏi han, đồng thời phong cho cậu làm Trạng nguyên.

Xem lời giải

Em hãy kể tóm tắt truyện cổ tích Thạch Sanh
Thạch Sanh vốn là thái tử (con Ngọc Hoàng), được phái xuống làm con vợ chồng người nông dân nghèo khổ nhưng tốt bụng. Chàng sớm mồ côi cha mẹ, sống lủi thủi dưới gốc đa, hái củi kiếm sống qua ngày.

Xem lời giải

Hãy kể tóm tắt truyện Sự tích Hồ Gươm
Giặc Minh đô hộ nước ta, chúng làm nhiều điều bạo ngược. Lê Lợi dựng cờ khởi nghĩa tại Lam Sơn nhưng ban đầu thế yếu, lực mỏng nên thường bị thua. Đức Long Quân quyết định cho nghĩa quân mượn thanh gươm thần để giết giặc.

Xem lời giải

Em hãy kể tóm tắt truyện Thánh Gióng
Giặc tan, Gióng một mình một ngựa trèo lên đỉnh núi rồi bay thẳng lên trời. Nhân dân lập đền thờ, hàng năm mở hội làng để tưởng nhớ. Các ao hồ, những bụi tre đàng ngà vàng óng đều là những dấu tích về trận đánh của Gióng năm xưa.

Xem lời giải

Em hãy kể tóm tắt truyền thuyết Bánh chưng, bánh giầy
Vua Hùng Vương thứ sáu muốn tìm trong số hai mươi người con trai một người thật tài đức để nối ngôi nên đã ra điều kiện: không nhất thiết là con trưởng, ai làm vừa ý nhà vua trong lễ Tiên vương sẽ được truyền ngôi.

Xem lời giải

Em hãy kể tóm tắt truyện Con Rồng, cháu Tiên
Xưa, ở miền đất Lạc Việt có một vị thần thuộc nòi Rồng, tên là Lạc Long Quân. Trong một lần lên cạn giúp dân diệt trừ yêu quái, Lạc Long Quân đã gặp và kết duyên cùng nàng Âu Cơ vốn thuộc dòng họ Thần Nông, sống ở vùng núi cao phương Bắc.

Xem lời giải

Em sắp phải xa mái trường tiểu học. Hãy viết cảm xúc của em khi phải xa trường

Tất cả đang dần xa, dần xa, tiễn em lên ngôi trường mới : trường Trung học cơ sở. Song, có lẽ những hình ảnh đẹp đẽ về mái trường này sẽ không bao giờ có thể phai mờ trong em.


Xem lời giải

Em hãy kể lại một câu chuyện mà em (hoặc bạn em) đã trải qua có nội dung như câu tục ngữ “Có công mài sắt có ngày nên kim”
Ôi trời ơi! Lại kiểm tra toán nữa rồi!”-tôi nhăn nhó. Tôi ngồi cầu trời khấn phật mãi mà vẫn cứ cho bài kiểm tra.

Xem lời giải

Quote Of The Day

“Two things are infinite: the universe and human stupidity; and I'm not sure about the universe.”