Bài 8. Gương cầu lõm

Bài Tập và lời giải

Bài C1 trang 22 SGK Vật lí 7
Ảnh của cây nến quan sát được trong gương cầu lõm ở thí nghiệm trên là ảnh gì ? So với cây nến thì ảnh của nó lớn hơn hay nhỏ hơn ?

Xem lời giải

Bài C2 trang 22 SGK Vật lí 7
Hãy bố trí một thí nghiệm để so sánh ảnh ảo của một vật tạo bởi gương cầu lõm với ảnh của cùng vật đó tạo bởi gương phẳng. Mô ta cách bố trí thí nghiệm. Nêu kết quả so sánh.Kết luậnĐặt một vật gần sát gương cầu lõm, nhìn vào gương thấy một ảnh ..... không hứng được trên màn chắn và ..... vật.

Xem lời giải

Bài C3 trang 23 SGK Vật lí 7
Quan sát chùm tia phản xạ xem nó có đặc điểm gì ?Kết luận Chiếu một chùm tia tới song song lên một gương cầu lõm ta thu được một chùm tia phản xạ ..... tại một điểm ở trước gương.

Xem lời giải

Bài C4 trang 23 SGK Vật lí 7
Hình 8.3 là một thiết bị dùng gương cầu lõm hứng ánh sáng mặt trời để nung nóng vât. Hãy giải thích vì sao vật đó lại nóng lên.

Xem lời giải

Bài C5 trang 23 SGK Vật lí 7
Bằng cách di chuyển đèn pin, hãy tìm vị trí của S để thu được chùm phản xạ là một chùm sáng song song.Kết luận:Một nguồn sáng nhỏ S đặt trước gương cầu lõm ở một vị trí thích hợp, có thể cho một chùm tia ..... song song.

Xem lời giải

Bài C6 trang 24 SGK Vật lí 7
Xoay pha đèn đến vị trí thích hợp để thu được chùm phản xạ song song từ pha đèn chiếu ra. Giải thích vì sao nhờ có pha đèn mà đèn pin có thể chiếu ánh sáng đi xa mà vẫn sáng rõ ?

Xem lời giải

Bài C7 trang 24 SGK Vật lí 7
Muốn thu được chùm sáng hội tụ từ đèn ra thì phải xoay pha đèn để cho bóng đèn ra xa hay lại gần gương ?

Xem lời giải

Quote Of The Day

“Two things are infinite: the universe and human stupidity; and I'm not sure about the universe.”