Bài 7. Sóng cơ và sự truyền sóng cơ

Bài Tập và lời giải

Bài 7.13 trang 20 SBT Vật Lí 12

Đề bài

Với máy dò dùng siêu âm, chỉ có thể phát hiện được các vật có kích thước cỡ bước sóng của siêu âm. Siêu âm trong một máy dò có tần số \(5MHz\). Với máy dò này, có thể phát hiện được những vật có kích thước cỡ bao nhiêu milimét, trong hai trường hợp:

a) Vật ở trong không khí.

b) Vật ở trong nước.

Cho biết tốc độ âm thanh trong không khí và trong nước lần lượt là \(340m/s\) và \(1500m/s\).

Xem lời giải

Bài 7.14 trang 20 SBT Vật Lí 12

Đề bài

Một âm thoa, ở đầu có gắn một mũi nhọn, mũi nhọn này tiếp xúc nhẹ với một mặt chất lỏng. Gõ nhẹ cho âm thoa rung động, thì thấy khoảng cách ngắn nhất từ một gợn sóng mà ta xét (coi như gợn sóng thứ nhất) đến gợn thứ \(11\) là \(2cm\). Tần số của âm thoa là \(100Hz\). Tính tốc độ truyền sóng.

Xem lời giải

Bài 7.15 trang 21 SBT Vật Lí 12

Đề bài

Một sóng hình sin, tần số \(110Hz\) truyền trong không khí theo một phương với tốc độ \(340m/s\) . Tính khoảng cách nhỏ nhất giữa hai điểm có dao động cùng pha; có dao động ngược pha.

Xem lời giải

Bài 7.16 trang 21 SBT Vật Lí 12

Đề bài

Một sóng hình sin truyền dọc theo một dây dài khoảng thời gian ngắn nhất để cho một phần tử của dây chuyển động từ vị trí biên về vị trí cân bằng là \(0,17{\rm{s}}\).

a) Tính chu kì của sóng.

b) Tính tần số của sóng.

c) Nếu bước sóng bằng \(1,4m\) thì tốc độ của sóng là bao nhiêu?

Xem lời giải

Bài 7.17 trang 21 SBT Vật Lí 12

Đề bài

Một sóng ngang hình sin truyền trên một dây dài và mềm. Sóng có bước sóng \(10cm\), tần số \(400Hz\) và biên độ \(2,0cm\).a) Tốc độ của sóng là bao nhiêu?b) Viết phương trình của sóng này. Lấy gốc tọa độ tại một trong các điểm có pha ban đầu bằng \(0\).

Xem lời giải

Quote Of The Day

“Two things are infinite: the universe and human stupidity; and I'm not sure about the universe.”