Luật thơ (tiếp theo)

Câu 1:So sánh những nét giống và nhau về vần, hài thanh và nhịp điệu trong thơ ngũ ngôn truyền thống trong bài Mặt trăng (tr. 103 - 104, SGK) và đoạn thơ của Xuân Quỳnh.

Trả lời: 

- Giống: đều dùng vần chân, cách ngắt nhịp tương đối giống nhau ở các nhịp 2/3 và 3/2.

- Khác:

Đặc điểm

Bài “Mặt trăng”

Đoạn thơ trích bài “Sóng”

Gieo vần

Độc vận

Nhiều vần

Ngắt nhịp

 

 

Hài thanh

B T T B B

B B T T B

B B B T T

T T T B B

T T B B T

B B T T B

T B B T T

B T T B B

B B T B B

B B B T T

T T T B B

B B B T T

 

T B B T T

B T B B B

B T B T T

B B B T B

 

Câu 2 :Phân tích cách gieo vần ngắt nhịp khố thơ sau đây để thấy sự đổi mới, sáng tạo trong thể thơ bảy tiếng hiện đại so với thơ thất ngôn truyền thống.

Trả lời:

- Cách gieo vần: vần chân, độc vận.

- Ngắt nhịp: ngoài nhịp quen thuộc 4/3 còn có nhịp 2/5 mới mẻ, táo bạo.

- Hài thanh: câu đầu toàn thanh bằng, câu hai có ba thanh trắc đi liền nhau, câu thứ tư nhiều thanh bằng, đoạn thơ sử dụng điệp từ.

=> Tất cả gợi giọng điệu độc đáo, vừa da diết vừa rắn rỏi, hiên ngang.

Câu 3:Tìm những yếu tố vần, nhịp, hài thanh trong đó khổ thơ sau để chứng minh ảnh hưởng của thể thơ thất ngôn Đường luật đối với thơ mới.

Trả lời: 

Khổ 1 bài Tràng giang có: vần độc vận (ong: song, dòng), nhịp 4/3. Hài thanh như sau:

T T B B B T T

B B B T T B B

B B T T B B T

T T B B T T B

=> Nhìn chung, thể thơ thất ngôn Đường luật có nhiều ảnh hưởng với thơ mới, như trong ví dụ trên thì vần, nhịp và hài thanh trong bài Tràng giang tương tự như vần, nhịp và hài thanh trong thể thơ thất ngôn bát cú .


Quote Of The Day

“Two things are infinite: the universe and human stupidity; and I'm not sure about the universe.”