Bài 5. Dấu hiệu nhận biết tiếp tuyến của đường tròn

Bài Tập và lời giải

Bài 42 trang 163 SBT toán 9 tập 1

Đề bài

Cho đường tròn \((O),\) điểm \(A\) nằm bên ngoài đường tròn. Dùng thước và compa, hãy dựng các điểm \(B\) và \(C\) thuộc đường tròn \((O)\) sao cho \(AB\) và \(AC\) là các tiếp tuyến của đường tròn \((O).\)

Xem lời giải

Bài 43 trang 163 SBT toán 9 tập 1

Đề bài

Cho điểm \(A\) nằm trên đường thẳng \(d,\) điểm \(B\) nằm ngoài đường thẳng \(d.\) Dựng đường tròn \((O)\) đi qua  \(A\) và \(B,\) nhận đường thẳng \(d\) làm tiếp tuyến.

Xem lời giải

Bài 44 trang 163 SBT toán 9 tập 1

Đề bài

Cho tam giác \(ABC\) vuông tại \(A.\) Vẽ đường tròn \((B ; BA)\) và đường tròn \((C ; CA),\)  chúng cắt nhau tại điểm \(D\) (khác \(A\)). Chứng minh rằng \(CD\) là tiếp tuyến của đường tròn \((B).\)

Xem lời giải

Bài 45* trang 163 SBT toán 9 tập 1

Đề bài

Cho tam giác \(ABC\) cân tại \(A,\) các đường cao \(AD\) và \(BE\) cắt nhau tại \(H.\) Vẽ đường tròn \((O)\) có đường kính \(AH.\) Chứng minh rằng:

\(a)\) Điểm \(E\) nằm trên đường tròn \((O);\) 

\(b)\) \(DE\) là tiếp tuyến của đường tròn \((O).\)

Xem lời giải

Bài 46 trang 163 SBT toán 9 tập 1

Đề bài

Cho góc nhọn \(xOy,\) điểm \(A\) thuộc tia \(Ox.\) Dựng đường tròn tâm \(I\) tiếp xúc với \(Ox\) tại \(A\) và có tâm \(I\) nằm trên tia \(Oy.\)

Xem lời giải

Bài 47 trang 163 SBT toán 9 tập 1

Đề bài

Cho đường tròn \((O)\) và đường thẳng \(d\) không giao nhau. Dựng tiếp tuyến của đường tròn \((O)\) sao cho tiếp tuyến đó song song với \(d.\)

Xem lời giải

Bài 5.1 phần bài tập bổ sung trang 164 SBT toán 9 tập 1
Xét tính đúng – sai của mỗi khẳng định sau:\(a)\) Nếu đường thẳng \(d\) tiếp xúc với đường tròn \((O)\) tại \(A\) thì \(d\) vuông góc với \(OA.\)\(b)\) Nếu đường thẳng \(d\) vuông góc với bán kính \(OA\) của đường tròn \((O)\) thì \(d\) là tiếp tuyến của đường tròn.

Xem lời giải

Bài 5.2 phần bài tập bổ sung trang 164 SBT toán 9 tập 1
Cho đường tròn \((O)\) đường kính \(AB,\) dây \(CD\) vuông góc với  \(OA\) tại trung điểm của \(OA.\) Gọi \(M\) là điểm đối xứng với \(O\) qua \(A.\) Chứng minh rằng \(MC\) là tiếp tuyến của đường tròn.

Xem lời giải